Quảng Cáo Facebook - Hiệu Quả Hay Không Hiệu Quả

Bạn đang chạy quảng cáo Facebook và có phải đang gặp những vấn đề:

Quảng cáo cắn tiền nhưng không hiệu quả?
Quảng cáo hôm nay hiệu quả nhưng qua hôm sau thì hết hiệu quả?
Cùng sản phẩm nhưng người khác bán ầm ầm, còn bạn thì ế ẩm?
Dưới dây là 8 nguyên nhân chủ yếu khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả

Cach-quang-cao-facebook-hieu-qua
Cách quảng cáo Facebook hiệu quả

1. Tài khoản quảng cáo có vấn đề

Khi chạy quảng cáo bạn nên có từ 2 tài khoản quảng cáo trở lên vì:
+ Phòng trường hợp tài khoản này khoá còn có tài khoản khác backup vào để chạy.
+ Việc thanh toán sẽ tiện hơn cho bạn. VD:  Khi chạy 1 tài khoản Facebook cho nợ 4 triệu nhưng có 2 tài khoản chia ra chạy thì sẽ nợ 8 triệu.
+ Trong một số trường hợp cùng chạy cho 1 Fanpage, 1 nội dung quảng cáo nhưng có tài khoản thì đem lại khách hàng có tài khoản thì không thấy gì hết. Vấn đề này là do mỗi tài khoản khi chạy Facebook sẽ phân phối mỗi nhóm khách hàng khác nhau nên sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo.

Tai-khoan-quang-cao-tren-facebook
Tài khoản quảng cáo trên facebook

VD: Tài khoản 1 khi chạy Facebook phân phối tới đối tượng A => Và đối tượng này là những người có nhu cầu sản phẩm nên sẽ hiệu quả.
Tài khoản 2 phân phối đến đối tượng B = > Không phải nhóm có nhu cầu.

Thế nên khi bạn chạy không hiệu quả nên test thêm trên nhiều tài khoản quảng cáo khác nhau.

2. Fanpage cũng là nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả

Một số trường hợp tuy cùng chạy cùng một sản phẩm nhưng 2 fanpage khác nhau nhưng cho ra 2 kết quả hoàn toàn khác nhau. Lý do vì:
+ Fanpage đó mua like ảo: để tránh trường hợp này bạn nên phân tích đối tượng, hành vi của đối tượng sẽ thích trang của bạn từ đó phân phối quảng đúng khách hàng.
+ Bạn xây dựng tệp những người like trang không chính xác: nguyên nhân của vấn đề này là bạn đã lựa chọn sai đối tượng ngay từ đầu dẫn đến quảng cáo không đúng đối tượng. VD: Đối tượng bạn phân phối nằm trong độ tuổi từ 18-30 nhưng bạn lại chạy quảng cáo từ 20-40 phạm vi rộng hơn nên độ chuẩn xác khi like thấp lại
+ Fanpage bạn quá sơ sài, không đủ sức tạo uy tín: thông thường khách hàng sẽ ít mua hàng trên quảng cáo. Hành vi của họ là khi thấy quảng cáo thu hút thì sẽ click vào page và xem độ uy tín fanpage của bạn qua các commnet, lượt theo dõi, inbox mua hàng và sau đó mới quyết định có mua hay không.
Lưu ý: để tăng tỷ lệ chuyển đổi thì bạn cần phải xây dựng nội dung Fanpage cho tốt. Chịu khó đăng những bài Feedback, tư vấn kiến thức,… để có cái cho khách hàng họ đọc.

3. Sản phẩm không có gì đặc biệt

Hiện nay, bán hàng trên facebook có phạm vi phổ biến rất cao. Đa số những shop online thường nhắm facebook chính là kênh quảng cáo, bán hàng chính của mình nên mức độ cạnh tranh là rất cao. Do đó, nếu sản phẩm của bạn không có dấu ấn, không mang nét riêng đặc trưng để khách hàng hứng thú thì bạn dù có quảng cáo bao lâu cũng chảng mang lại hiệu quả.

Apple-cong-ty-nghin-ty-do
Apple - Công ty nghìn tỷ đô đầu tiên trên thế giới

Với sản phẩm bán trên Facebook bạn cần đáp ứng những tiêu chí:
+ Lợi nhuận cao nhưng nếu lợi nhuận không cao thì phải bán được với số lượng lớn.
+ Có điểm đặc biệt. Sản phẩm có giá cạnh tranh hoặc có tính năng  ưu việt hơn những cái khác đang bán trên thị trường
Tốt nhất nên bán những sản phẩm mà khách hàng có thể mua lại.
+ Sản phẩm có chất lượng.
Lưu ý: dù bạn bán gì thì điều quan trọng vẫn cần am hiểu sản phẩm. Ít nhất bạn cũng cần phải sử dụng nó để cảm nhận ưu nhược điểm từ đó viết bài quảng cáo hoặc tư vấn cho khách tốt hơn

4. Nội dung quảng cáo chưa thu hút khách hàng

Yếu tố quan trọng đưuọc sắp xếp theo thứ tự:

SẢN PHẨM -> NỘI DUNG QUẢNG CÁO -> TARGET ĐỐI TƯỢNG -> TƯ VẤN

Bạn có thể thấy nội dung quảng cáo chiếm vị trí thứ 2.

Một ngày, khách hàng có thể thấy hàng trăm, hàng nghìn mẫu quảng cáo trên Facebook và họ sẵn sàng bỏ qua mẫu quảng cáo của bạn nếu không đủ sức hấp dẫn.

Một bài quảng cáo cần đáp ứng những yêu cầu:
+ Hình ảnh/video phải thu hút, đánh trúng tâm lý khách hàng từ ánh nhìn đầu tiên
+ Câu tiêu đề phải hấp dẫn để khách hàng tiếp tục đọc
+  5 dòng đầu phải nêu ra ưu điểm và lý do tại sao khách phải mua sản phẩm?

5. Target sai đối tượng

Nếu bạn có sản phẩm tốt, nội dung quảng cáo hay mà đưa tới sai đối tượng thì cũng tất cả chỉ là bỏ công vô ích thôi.

Target-truc-tuyen
Target trực tuyến

Mọi người hay sai nhất chính là độ tuổi. Hầu như đều TARGET rộng như kiểu 18 – 40, hay 25 – 65 … Nếu target kiểu này sẽ gặp vấn đề:
+ Thứ 1: mỗi độ tuổi sẽ có nhu cầu về sản phẩm khác nhau dẫn đến bạn phải viết nội dung quảng cáo dành riêng cho mỗi nhóm độ tuổi.
+ Thứ 2: thuật toán Facebook sẽ ưu tiên hiển thị quảng cáo tới nhóm đối tượng nào tương tác nhiều nhất từ đó dẫn tới nhóm đối tượng có khả năng mua hàng cao thì lại thấy quảng cáo quá ít.
Xem thêm: 

6. Quảng cáo tiếp cận chưa hết khách hàng tiềm năng

Lỗi này hiểu đơn giản là: Chạy 1 bài quảng cáo tiếp cận mới chỉ từ 6.000 – 10.000 người thì đã dừng không chạy tiếp, lại lấy bài mới ra chạy.

so-nguoi-tiep-can-faecbook
Số người tiếp cận Facebook

Nếu quảng cáo của bạn tiếp cận ít người sẽ dẫn đến tình trạng:
+ Quảng cáo mới chạy Facebook cần phải HỌC ĐỐI TƯỢNG, sau đó nó mới phân phối quảng cáo chính xác. Thường thì phải tiếp cận vài nghìn người thì mới xác định được đối tượng cần phân phối quảng cáo. Tuy nhiên nó vừa học xong thì bạn lại dừng, lấy bài khác ra chạy làm nó phải học lại, vừa mất thời gian mà hiệu quả không cao.
+ Bài quảng cáo bạn đang chạy nhiều khi đang hiệu quả ra đơn tốt. Tuy nhiên, bạn dừng nó và chạy bài mới, chưa chắc bài mới đã hiệu quả bằng bài cũ. Bạn nên nhớ để ra được 1 bài quảng cáo bán hàng THU HÚT không phải dễ nhé.
+ Tiếp cận ít người thì bài quảng cáo chưa có nhiều lượt tương tác như like + Comment + share dẫn đến khách hàng không tin tưởng.

7. Chạy một bài quá lâu

Để chạy quảng cáo hiệu quả, bạn phải nắm được cách Facebook hoạt động:
+ Với 1 bài quảng cáo hoặc 1 Fanpage nó chỉ cho bạn tiếp cận tối đa một con số nào đó thôi chứ không thể phủ hết thị trường. Điều này tạo ra sự cạnh tranh công bằng.
+ Facebook muốn nội dung phải thường xuyên cập nhật mới. Vì nếu nội dung không có gì mới để khách hàng xem thì họ sẽ bỏ qua nền tảng mạng xã hội khác.
Trên đây là 2 cái cơ bản để bạn hiểu, nếu chạy 1 bài quảng cáo quá lâu thì sẽ kém hiệu quả.
Nếu nội dung lâu mà bạn cảm thấy vẫn bán được và có lợi nhuận thì cứ tiếp tục chạy. Tuy nhiên bạn thấy nó khựng lại và càng ngày càng kém hiệu quả thì nên thay đổi nội dung khác để refesh quảng cáo nhé.

8. Không test quảng cáo

Test-quang-cao-facebook
Test quảng cáo giúp tăng hiệu quả, giảm chi phí

Test ở đây hiểu đơn giản là bạn sẽ chạy quảng cáo thử nghiệm đánh giá:
+ Mẫu quảng cáo nào chạy sẽ hiệu quả nhất
+ Đối tượng nào mới thực sự là khách hàng tiềm năng.
+ Chạy bao nhiêu tiền thì mới hiệu quả.
Về vấn đề này mình có chia sẻ chi tiết trong bài viết

TỔNG KẾT

Dù facebook là kênh quảng cáo phổ biến hay là kênh bán hàng có hiệu quả thì bạn cần phải có nền tảng kiến thức vững vàng và hiểu được bản chất BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK thì mới sống sót và phát triển được.
Chúc các bạn quảng cáo hiệu quả trên Facebook!

Đăng nhận xét