Công Thức Marketing Online Trên Facebook Cho Cửa Hàng Ăn Uống

Marketing Online Trên Facebook Cho Cửa Hàng Ăn Uống


Hiện nay, khi nói đến các lĩnh vực kinh doanh “hot” thì bạn không thể quên kể tới dịch vụ kinh doanh cửa hàng ăn uống. Nhu cầu về ăn uống của con người ngày càng tăng lên nên các cửa hàng được mở ra nhiều cũng là một lẽ đương nhiên. Nếu bạn đang có ý định làm giàu bằng con đường này hoặc bạn đang có cửa hàng cho riêng mình rồi thì có lẽ lúc nào cũng đặt câu hỏi lớn trong đầu là làm sao để số lượng khách hàng đến với bạn thật nhiều và mức độ hài lòng luôn 10/10?
Bất cứ nhà hàng nào cũng cần có một kế hoạch marketing và loại hình kinh doanh cửa hàng ăn uống không phải là ngoại lệ. Hôm nay, chúng tôi chủ yếu đề cập tới marketing online trên Facebook cho cửa hàng ăn uống bởi lẽ nó vừa được sử dụng tương đối cũng như còn chút xa lạ với mọi người, nhưng để vận dụng phương pháp này 1 cách tối ưu thì không phải ai cũng làm được. MOA sẽ đem tới cho bạn những gợi ý tốt nhất sau đây nhé!

MARKETING ONLINE TRÊN FAECBOOK CHO CỬA HÀNG ĂN UỐNG


1. Nghiên cứu và lên kế hoạch

Sản phẩm

Cửa hàng ăn uống của bạn bán thức ăn gì? Đồ uống gì? Món nào sẽ là chủ đạo trong quán để khi khách hàng đến và có nhớ tới bạn chính là món chính đó – món đặc trưng không nơi nào có ngoài bạn.Tuy nhiên, bạn phải biết món chính của mình được ở đâu? Dở chỗ nào? Mục đích cuối cùng cũng là để chọn được sản phẩm chất lượng, khách hàng yêu thích.
Mô tả món ăn uống của bạn bằng các câu hỏi như:
- Làm thế nào mà món đồ uống của bạn liên kết được thị trường
- Khách hàng, thị trường của cửa hàng bạn mong muốn gì, họ sẽ được gì khi chọn bạn?
Bên cạnh đó, thực đơn của bạn cũng phải đa dạng, được cập nhật theo từng thời điểm nhu cầu của khách hàng. Hãy tưởng tượng vào mùa đông mà cửa hàng bạn bán toàn đồ uống lạnh thì sao khách hàng vào uống?

Khách hàng


Chắc chắn là không có bất kỳ nhà hàng nào mà đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Có lẽ nhiều người mới bước vào kinh doanh cửa hàng ăn uống nói riêng vẫn chưa chấp nhận được thực tế này. Vậy nên bạn hãy chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và phục vụ tốt, thế là bạn đã thành công rồi.
Các bạn có thể phân khúc thị trường theo các tiêu chí về độ tuổi, mức thu nhập, sở thích cá nhân hay các kiểu nhà hàng đặc thù (ví dụ như nhà hàng ăn chay, nhà hàng chuyên về các món lẩu, nướng hay đồ uống hiện đại…). Ví dụ như phân đoạn theo độ tuổi:
Thế hệ trẻ 9x: Đây là thế hệ rất năng động, thích những sự  mới mẻ, dễ bị lôi cuốn vào trào lưu mới, muốn khẳng định mình và khá độc lập.

Giải pháp Marketing Online dành cho doanh nghiệp

Thế hệ trưởng thành 7x tới 8x là những người đã trưởng thành trẻ tuổi, thường có mức thu nhập tương đối ổn định, họ bắt đầu trầm hơn, không thích bị chú ý, chín chắn và quan tâm tới thực chất.
Thế hệ lớn tuổi 7x trở về trước thì đã có một sự nghiệp ổn định, thường  thích sự sang trọng…
Cửa hàng ăn uống của bạn thông qua các quảng cáo để xem sự tương tác của khách hàng để lựa chọn khách hàng mục tiêu hay quan sát ngay tại cửa hàng để có đánh giá chính xác nhất.

Đối thủ


Bạn phải định hình đối thủ từ nền tảng như địa điểm, chính sách cửa hàng, mô hình,… đến tài chính, sản phẩm, trang thiết bị, nguồn nhân lực và đặc biệt là việc tiếp thị trên phương diện marketing Facebook.
- Phân khúc thị trường của cửa hàng đối thủ, thị phần, khách hnagf, tỉ lệ tăng trưởng, sự trung thành của khách.
- Chiến lược giá, giảm giá, chiết khấu
- Đặc biệt là các chiêu marketing online trên Facebook, thông điệp quảng cáo, tỉ lệ thành công,…
Hơn nữa, bạn cũng phải dự báo những mối đe dọa trong tương lai.

2. Đưa ra chiến lược – lập kế hoạch


Chắc chắn đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết cho thực hiện marketing online trên Facebook 1 cách trôi chảy, hợp lý, vấp là có dự phòng.
Kế hoạch từ xác định rõ thời gian thực hiện bao lâu các công việc, nhiệm vụ của ai, sẽ có những events gì hay nội dung page như thế nào?

3. Những yếu tố cần thiết cho việc marketing online trên Facebook cho cửa hàng ăn uống

.

Tạo Fanpage

Bạn nên tạo Fanpage vì mục đích để chạy quảng cáo.
Tên Fanpage cửa hàng ăn uống của bạn đặt theo sản phẩm đang kinh doanh+ Tên thương hiệu nhằm mục đích khách hàng sẽ định vị được bạn là ai vì hiện nay có quá nhiều người cùng buôn bán 1 loại thức ăn hay đồ uống. Việc nhầm lẫn chỗ này chỗ kia rất dễ xảy ra.
Ảnh đại diện nên có logo cửa hàng của bạn vừa giúp bạn xây dựng được thương hiệu mà vừa tránh trường hợp bị đối thủ sao chép hình ảnh.
Ảnh bìa nên thay đổi khi bạn tổ chức các sự kiện khác nhau bởi khi khách hnagf vừa vào Fanpage của bạn là sẽ nhìn ngay trước tiên là ảnh bìa và đại diện.

Những nội dung đăng Fanpage


Bài viết nói về món ăn đồ uống như cách chế biến, nguyên liệu,..
Có các tương tác của khách hàng như lượt like, comment tốt về món đó và lượt share, check in,…
Hiện nay, các cửa hàng hay tổ chức các game mini, sự kiện để tăng lượng tương tác với khách hàng như: like+comment+share+tag tên thêm bạn bè sẽ được tặng voucher giảm giá,…
Livestream để cho khách hàng thấy cửa hàng thế nào? View đẹp, món ăn trang trí bắt mắt, khách hàng vui vẻ khi đến đây,…
Không những thế, bạn có thể đăng những hình ảnh thật hấp dẫn, ấn tượng làm khách hàng không dời mắt được hay các video sáng tạo, gây kich s thích sự tò mò của khách hàng.
Ngoài ra, bạn có thể lâu lâu sử dụng các bài viết nói về các lĩnh vực khác làm khách hàng không thấy nhàm chán.

Quảng cáo


Bạn có thể quảng cáo trên fanpage cửa hàng thông qua bài viêt, video, click về website hay địa điểm.
Việc chạy thử nghiệm các phiên bản quảng cáo khác nhau trên Fanpage của bạn rất quan trọng - có thể là có những sự khác biệt về hình ảnh, tiêu đề hoặc nội dung nhưng việc quảng cáo thử nghiệm với ngân sách nhỏ này lại giúp bạn tìm ra được đâu là phiên bản tốt nhất từ đó mới dồn hết ngân sách cho quảng cáo đó.
Video là một trong những nội dung mang lại lượng tương tác và kết nối cao nhất so với các nội dung khác (hình ảnh hoặc text). Thay vì sử dụng một  hình ảnh hoặc một vài dòng giới thiệu sản phẩm gắn kèm link, hãy cân nhắc về việc tạo nội dung quảng cáo với các video. Đây được xem là cách tuyệt vời để  tăng tỷ lệ kết nối vì người dùng thương hay có xu hướng tăng thời gian tương tác với thương hiệu qua video nhiều hơn.
Ví dụ như thay vì ngồi nhìn hình các bước làm loại đồ ăn thức ống của bạn và được chèn hình thì sao không để họ vừa nằm mà vừa xem video bạn thực hiện các thao tác chèn thêm âm nhạc nhẹ nhàng cùng các hiệu ứng.

4. Một số mẹo marketing online cho cửa hàng ăn uống


Thay vì quảng cáo trực tiếp về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hãy sử dụng những nội dung mà người xem có mong muốn chia sẻ.
Bạn triển khai các chương trình khuyến mãi giảm giá hoặc nhận coupon dựa trên số điểm người dùng có được thông  qua tương tác với một minigame liên quan đến thương hiệu. Người chơi có thể tích điểm bằng cách chơi game hoặc các cách khác kích thích tương  tác (ví dụ chia sẻ game để nhận 10điểm hoặc mời 1 người bạn để nhận 15 điểm).
Sau đó bạn dùng Facebook Ads và các Post quảng cáo để đẩy mạnh nhận biết về trò chơi.
Chúng tôi hi vọng bài viết sẽ thực sự hữu ích với các bạn!


Xem Thêm >> Giải pháp làm Marketing Online cho doanh nghiệp



Đăng nhận xét