Tầm quan trọng của CPC
Bạn đang làm Marketing Online?
Bạn đang dự định lên kế hoạch cho những quảng cáo trực tuyến
của mình?
Có 03 hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất trên
Google Adwords là: CPC, CPM và CPA. Trong bài này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về
CPA - một trong ba hình thức quảng cáo này nhé!
CPC LÀ GÌ?
CPC là viết
tắt của Cost per click (hay còn gọi là PPC – Pay Per Click) có nghĩa là trả tiền
trên mỗi click chuột vào quảng cáo, là một hình thức quảng cáo của Google
Adwords. Khi bạn đăng kí từ khóa với Google, website của bạn sẽ được hiển thị
cùng với chữ [QC] (hoặc [Ad] với phiên bản tiếng Anh) bên cạnh khi người dùng
tìm kiếm từ khóa đó trên công cụ tìm kiếm Google. Nếu người dùng click chuột
vào đường link website của bạn, bạn sẽ phải trả cho Google một khoản chi
phí.
Ngoài ra Google Adwords còn có 02 hình thức quảng cáo khác là
CPM và CPA.
1.
CPM là viết
tắt của Cost per Mile hay Cost per thousand impressions có nghĩa trả tiền trên
mỗi 01 ngàn lần hiển thị. Ví dụ:
Tổng số tiền để đặt quảng cáo là $30
Có 300.000 lượt xem.
Quảng cáo CPM sẽ tính toán CPM = $30/(300.000/1000) =
$0,1
2.
CPA là viết
tắt của Cost per acquisition hay Cost per action có nghĩa là trả tiền trên mỗi
hành động, tương tác, mục tiêu được chuyển đổi. Đối với hình thức này, bạn chỉ
phải trả tiền khi khách hàng thực hiện các hành động đặc biệt như: thanh toán,
chấp nhận một bản đăng ký,…
ƯU ĐIỂM CỦA CPC
CPC được xem như là hình thức
quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất. Theo thống kê, công suất của CPC ở mức cao
nhất so với các hình thức khác. Bởi vì hơn 95% người dùng internet sử dụng công
cụ tìm kiếm Google để tìm những gì họ cần.
Vì vậy, hình thức quảng cáo CPC luôn đạt hiệu quả rất cao.
Ngoài ra, CPC được ưa chuộng
cũng bởi vì chi phí được tính theo từng lần click chuột của người dùng mạng. Do
đó, doanh nghiệp chỉ tốn nhiều chi phí khi có nhiều lượt truy cập website thông
qua quảng cáo trên Google.
CPC được Google tính phí theo
hình thức đấu thầu từ khóa. Nếu bạn muốn website của bạn hiện lên trên top cao,
bạn có thể chi ra nhiều tiền hơn các doanh nghiệp khác.
Ngân sách chi cho CPC để
lên top có vẻ hơi cao nhưng ngược lại bạn có thể nhận nhiều thông tin hữu ích
thu được từ quảng cáo của bạn trên Google như: ai click và không click vào quảng
cáo của bạn và các thông tin chi tiết khác như các loại trình duyệt, ngôn ngữ,
địa chỉ IP, thời gian, vị trí địa lý và các số liệu khác.
NHƯỢC ĐIỂM CỦA CPC
Như đã đề cập ở phần ưu điểm,
CPC được tính phí theo hình thức đấu thầu. Vì vậy, nếu bạn có ngân sách ít và
những doanh nghiệp đối thủ đấu thầu cùng từ khóa đó với ngân sách cao hơn, khi
đó quảng cáo của bạn có thể bị đẩy xuống thấp và làm giảm khả năng nhìn thấy của
người dùng Google. Do đó, để đứng ở vị trí top khi quảng cáo Google, có thể bạn
sẽ phải trả một khoản phí rất cao.
Một điều quan trọng cần cân
nhắc khi thực hiện quảng cáo CPC đó là bạn cần phải có những chiến lược
marketing khác trên chính website của bạn. Bởi vì, khi người dùng click chuột
vào quảng cáo của bạn, họ sẵn đến thẳng website của bạn, và bạn sẽ phải chịu một
khoản phí cho mỗi click chuột đó. Nhưng điều này không có nghĩa rằng “người
dùng internet” đó sẽ trở thành “khách hàng” của bạn.
Có khả năng rất cao là người
dùng sẽ chỉ lướt qua website của bạn trong vài phút, và thậm chí là vài giây và
sau đó thoát ra mà không để lại bất kì thông tin hay tương tác nào. Khi đó, hiển
nhiên bạn đã bị tổn thất một khoản chi phí đáng kể. Do đó, để khắc phục nhược
điểm này, doanh nghiệp cần phải kết hợp nhiều phương pháp marketing để làm cho
website thu hút, hấp dẫn và kêu gọi được hành động của người dùng khi ghé thăm
website của bạn.
CPC chỉ là một trong những hình thức quảng cáo trực
tuyến. CPC có nhiều ưu điểm nhưng cũng có những nhược điểm đặc trưng. Do đó, để
hoạt động marketing online đạt được hiệu quả cao, các doanh nghiệp cần biết
cách kết hợp các công cụ và phương pháp marketing khác nhau để tạo ra hiệu quả
tối ưu. Chúc các bạn kinh doanh thành công!
Xem thêm >> tìm hiểu về google adwords
Xem thêm >> tìm hiểu về google adwords
Đăng nhận xét