Digital Marketing là Online Marketing có phải không?
Hiện nay, rất nhiều người còn nhầm lẫn trong việc sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành Marketing. Digital Marketing và Online Marketing/ Internet Marketing là những khác niệm vô cùng quen thuộc nhưng lại thường xuyên được hiểu sai nghĩa. Bài viết sẽ giúp bạn phân biệt rõ các khái niệm này!
Nhu cầu kinh doanh trực tuyến ngày càng tăng cao nên các thuật ngữ như Digital Marketing hay Online Marketing, Internet Marketing được tìm kiếm trên mạng rất phổ biến hiện nay. Có rất nhiều người sử dụng các từ này như các từ đồng nghĩa và có thể thay thế cho nhau dẫn đến việc sử dụng bừa bãi. Nhưng trên thực tế thì Digital Marketing mang ý nghĩa rộng, bao hàm hơn và Online Marketing chỉ là một phần của Digital Marketing thôi.
Digital Marketing là gì?
“Digital Marketing là phương pháp quảng cáo sử dụng thiết bị điện tử như máy tính cá nhân, điện thoại, máy tính bảng và thiết bị chơi game để tương tác với người dùng. Digital Marketing sử dụng những công nghệ hoặc các nền tảng như websites, email, ứng dụng và các mạng xã hội” – Wikipedia.Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số là phương thức quảng cáo dàn trải trên rất nhiều phương tiện nhưng tạm chia nó thành 2 phần chính:
- Sử dụng các kênh quảng cáo đòi hỏi phải online tức là có kết nối mạng Internet (gọi là Online Marketing hay Internet Marketing).
- Sử dụng các biên pháp quảng cáo không cần kết nối mạng mà dựa vào cơ sở vật chất điện tử: mạng viễn thông, các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, biển quảng cáo điện tử,.. (gọi là Digital Advertising).
Online Marketing (hay Internet Marketing) - tiếp thị trực tuyến
SEO – SEM: đưa website lên thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm bằng cách tối ưu hóa website (SEO) hoặc trả tiền chạy quảng cáo (SEM)
Mobile Marketing: tiếp thị thông qua điện thoại di động bằng các tối ưu hóa website để hiển thị tốt hơn, quảng cáo push và banner trong các ứng dụng hoặc trò chơi để khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng.
Email Marketing: quảng cáo bằng cách gửi mail tới khách hàng có trong danh sách, dữ liệu khách hàng để giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
Web Marketing (thường được gọi là Content Marketing): xây dựng những nội dung có giá trị nhằm tạo tương tác tốt với người dùng qua đó gia tang lượng khách hàng trung thành và đẩy mạnh đơn hàng.
Social Marketing: quảng cáo thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linkedln,... nhằm gia tăng sự nhận biết thương hiệu.
CPM – CPC – CPA: quảng cáo thông qua các networks cung cấp dịch vụ với hình thức hiển thị các banners trên các website trong hệ thống của nhà cung cấp.
Xem thêm >> Đào tạo Digital Marketing
Digital Advertising - Quảng cáo kỹ thuật số
SMS: quảng cáo thông qua tin nhắn trên điện thoại
TV/ Radio: quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh.
LCD/ Banner (Bảng hiệu): quảng cáo thông qua màn hình hiển thị LCD (thấy tại các tòa nhà) hoặc bảng hiệu tại các nơi công cộng.
Việc hiểu các thuật ngữ, khái niệm Marketing sai không chỉ làm bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp mà còn gây ra sự nhầm lẫn trong tai hại trong việc sử dụng và vận hành các công cụ Marketing. Hãy cẩn thận, phân biệt rõ về Digital Marketing và Online Marketing để giúp bạn có cái nhìn tổng thể và chiến lược phù hợp cho việc kinh doanh Online của mình nhé!
Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn trong việc nhận định rõ ý nghĩa của các từ này để từ đó các bạn có thể sử dụng chúng như dân Marketer chuyên nghiệp!
Đăng nhận xét