Chỉ số đánh giá năng lực quan trọng và thiết yếu của KPIS trong marketing online
KPIs (viết tắt của cụm từ Key Performace Indicator ) là chỉ số đánh giá năng lực quan trọng, thiết yếu, là chỉ số hiệu suất cốt yếu của một đối tượng tương ứng.
Có thể nói đây là chỉ số để đo lường sự thành công một dự án, công việc, hay một quy trình kinh doanh nào đó.
Chỉ số KPI được áp dụng rất nhiều trong Marketing, kinh doanh, nhân sự, giúp doanh nghiệp khảo sát, phân tích, cũng như đo lường khả năng hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
KPIs không chỉ được áp dụng trong Marketing truyền thống mà trong Marketing online cũng được sử dụng rất nhiều. KPIs chính là thước đo tốt nhất trong Marketing online, nó giúp đánh giá hiệu quả của một chiến dịch truyền thông trực tuyến theo từng kênh mà bạn đã và đang triển khai.
Dưới đây tôi xin chia sẻ đến các bạn những chỉ số KPIs cho chiến dịch Marketing Online, để phần nào giúp các bạn xây dựng được cho mình những chiến dịch Marketing Online đúng hiệu quả thực tế như bạn mong muốn.
KPI là gì ?
1. KPIs trong SEO
Chỉ số đó tưởng chừng đơn giản nhưng nó chưa hẳn đã phản ánh được việc bạn chọn làm SEO có hiệu quả hay không? Bạn cần chú ý đến các chỉ số phụ khác bao gồm
• Từ khoá SEO được lựa chọn có bao nhiêu lượng tìm kiếm/tháng
• Lượng traffic từ Google về website của bạn ứng với từ khoá SEO là bao nhiêu/ngày/tháng
• Thứ hạng Alexa website của bạn thay đổi như thế nào so với thời điểm trước khi làm SEO
• Page Rank website của bạn thay đổi như thế nào so với thời điểm trước khi làm SEO
• Website của bạn đã được tối ưu những gì
• Website của bạn có bao nhiêu backlink, backlink đó ở những đâu, …
• Số trang truy cập, xem là bao nhiều.
• Thời gian tải Website là bao lâu
• Tỉ lệ chuyển đổi từ ghé thăm đến mua hàng là bao nhiều.
2. KPIs trong Social Marketing
a) Forum: Với dịch vụ này bạn cần quan tâm đến các chỉ số
• Số comment
• Số lượt view topic
• Số comment tiêu cực
• Số comment của các thành viên uy tín
• Tần suất tương tác/phản hồi trong ngày của topic
b) Fanpage Facebook
Chỉ số KPIs trong Facebook
Chỉ số quan trọng đánh giá mức độ thành công của dịch vụ này là số lượng fan thu hút được trong thời gian triển khai, và còn các chỉ số khác không kém quan trọng sau đây
• Đối tượng khách hàng mục tiêu : độ tuổi/giới tính/ngôn ngữ/địa lý
• Tốc độ tăng fan (mỗi ngày tăng được bao nhiêu fan)
• Độ tương tác trên mỗi hoạt động của fanpage (lượt view, like , share ,comment...)
• Lượng traffic về website có nguồn từ facebook
• Bao nhiêu lượt chuyển đổi thành khách hàng
• Số lượng đặt hàng..
c) Kênh Youtube
Ngoài yêu cầu và đánh giá về tính thẩm mỹ của việc thiết kế giao diện kênh video trên Youtube và chất lượng của các video clips những chỉ số sau đây cũng nói lên mức độ thành công của Youtube
• Số lượng subcriber trên kênh youtube là bào nhiêu
• Số lượng lượt xem video clips
• Số lượng Lik , share, comment ....
3. KPIs trong Email Marketing
Email Marketing được sử dụng rất phổ biến bởi đây là kênh bán hàng và chăm sóc khách hàng một cách chủ động, thích hợp với hầu hết mọi ngành nghề kinh doanh. Ta dễ dàng gia tăng số lượng khách hàng không kể mới, cũ nhưng cần cân nhắc để không Spam tới khách hàng, ta cần quan tâm đến một vài chỉ số như là
• Tổng số lượng email sống là bao nhiêu
• Tổng số lượng email gửi đi thành công là bao nhiêu
• Tổng số email vào inbox chứ không phải vào spam
• Tổng số lượng mở và đọc email
• Tổng số click vào đường link trong email.
4. KPIS trong quảng cáo
a. Google Adwords
Nếu bạn chạy quảng cáo bằng Google Adwords bạn cần chú ý tới
• Số lượng tìm kiếm từ khóa chạy quảng cáo của bạn
• Giá đấu thầu là bao nhiêu
• Tổng sô lượt hiển thị cũng như click là bao nhiêu
• Vị trí đặt quảng cáo của bạn
• Tỷ lệ chuyển đổi là bao nhiêu
b. Quảng cáo trên Facebook
Khi bạn chạy quảng cáo trên Facebook, để quảng cáo của bạn hiệu quả bạn cần chú ý
• Chi phí cho một ngày chạy quảng cáo
• Mức độ hiển thị quảng cáo của bạn trong một ngày
• Lượt like và hiển thị là bao nhiêu
• Lượng tương tác qua quảng cáo của bạn là bao nhiêu
Mong rằng với một vài chia sẻ trên sẽ giúp bạn phần nào tốt hơn trong Marketing Online cảu mình .
Chúc các bạn thành công!
Đăng nhận xét