Bạn đã biết cách tìm kiếm khách hàng nước ngoài cho ngành xuất nhập khẩu chưa?
Khi thị trường nội địa bão hòa và thu hẹp lại vì nhu cầu sụt giảm, gia tăng sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp trong nước cũng như quốc tế thì việc tìm kiếm và mở rộng thị trường nước ngoài là một hướng đi tất yếu trong giai đoạn hiện nay, nhất là khi Việt Nam đang đàm phán và gia nhập các hiệp định kinh tế thế giới như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu EAEU ...
Công ty không ngừng đẩy mạnh việc thâm nhập thị trường quốc tế thông qua đa dạng kênh và hình thức. Có thể nói, việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa là cần thiết trong giai đoạn hiện nay và là một bước đi mang tính định hướng lâu dài cho tương lai.
Dưới đây là những kinh nghiệm tìm kiếm khách hàng nước ngoài cho công ty xuất nhập khẩu.
1. Bước chuẩn bị
Xâm nhập thị trường quốc tế với dân số hàng tỷ người, đa dạng văn hóa, nhu cầu và tín ngưỡng là điều không đơn giản.Bạn cần chuẩn các bước sau:
- Xây dựng profile giới thiệu công ty: không cần quá lan man, dài dòng nhưng cũng không được quá đơn giản. Profile là cái nhìn tổng quát, giúp khách hàng hình dung được về công ty của bạn. Trên profile công ty cần thể hiện các thông tin chính như: Giới thiệu công ty, nhà máy, hệ thống máy móc, công suất nhà máy, các sản phẩm chính, một số đối tác lớn, các thị trường lớn của công ty, thông tin liên hệ.
- Xây dựng website công ty: Khác với khách hàng trong nước có thể tìm đến công ty bạn để gặp trực tiếp một cách dễ dàng thì các đối tác nước ngoài chỉ có thể đến công ty bạn qua Internet và Website công ty là nơi mà đối tác sẽ truy cập đầu tiên. Website của công ty phải có ít nhất một lựa chọn ngôn ngữ tiếng Anh. Website công ty cần thể hiện rõ ràng, đầy đủ thông tin về sản phẩm, ứng dụng và các danh bạ liên lạc để khách hàng có thể liên hệ dễ dàng như số di động, skype, email...
- Đăng ký công ty lên các diễn đàn, website thương mại điện tử B2B để nhiều người biết đến công ty và khi đối tác tìm kiếm thông tin công ty của bạn trên Internet thì khả năng hiển thị cao hơn và khách hàng thấy được mức độ chuyên nghiệp cao hơn.
+ Alibaba.com – Website thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Bạn có thể mở tài khoản miễn phí cho công ty bạn và xây dựng gian hàng online với tối đa 50 sản phẩm.
+ Indiamart.com – Nếu bạn muốn thâm nhập thị trường Ấn Độ rộng lớn với hơn 1 tỷ dân thì không thể bỏ sót trang web thương mại điện tử này.
+ Globasources.com – Trang web B2B với dữ liệu khách hàng rộng lớn trên khắp Châu Á sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin và giúp bạn quảng bá hình ảnh công ty mình.
2. Tìm kiếm khách hàng
- Tìm kiếm khách hàng qua internetĐây là một trong những cách đơn giản và dễ dàng nhất. Bạn có thể tìm kiếm các đối tác trên các kênh B2B.
- Tham gia hội chợ, triển lãm
Với nhiều ngành hàng đặc thù như thực phẩm, đồ uống, nhựa... thì phần lớn khách hàng lớn đều tham dự và tìm kiếm nhà cung cấp ở các hội chợ, triển lãm. Vì thế, đây cũng là một kênh tìm kiếm khách hàng rất quan trọng.
- Nghiên cứu trực tiếp thị trường
cần xác định thị trường trọng tâm của công ty là thị trường nào và liên hệ với Đại sứ quán để lấy thông tin thị trường cũng như hiểu về tập quán kinh doanh tại thị trường đó. Sau đó, bạn liên hệ với các đối tác trên thị trường và sang gặp trực tiếp tại thị trường, cũng như đề xuất hợp tác mở cửa hàng, gửi mẫu thử miễn phí, chào hàng dự án... để xúc tiến bán hàng.
3. Làm việc với khách hàng
Sau khi có thông tin khách hàng, bạn cần bám sát và đàm phán các vấn đề như mẫu mã, chất lượng, giá cả, giao hàng, thanh toán... với khách hàng.Khách hàng rất ưu tiên và có thiện cảm với những đối tác phản hồi nhanh, đúng và hỗ trợ nhiệt tình. Vì vậy bạn cần phải check mail hoặc điện thoại thường xuyên và với xu thế công nghệ hiện nay, bạn cài thêm phần mềm chat như: Viber, Line, Whatsapp... để có thể kết nối với khách hàng ngay lập tức.
Bài viết trên đây là những kinh nghiệm tìm kiếm khách hàng nước ngoài cho công ty xuất nhập khẩu. Bạn có thể tham khảo và nếu có thiếu sót thì hãy góp ý để bài viết hoàn thiện hơn.
Chúc các bạn thành công trong lĩnh vực mình đã chọn.
Xem thêm thông tin tại:
Học Viện MOA: Chuyên Đào Tạo Marketing Online "Cầm Tay Chỉ Việc"
Địa chỉ: 2 Trương Quốc Dung, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM
Hotline 1: 0913 881 343
Hotline 2: 0903 488 343
Đăng nhận xét