Làm Thế Nào Để Xây Dựng Liên Kết Nội Bộ Hiệu Quả?


Xây dựng liên kết nội bộ đóng 1 vai trò rất quan trọng trong quá trình SEO. Nó là 1 yếu tố mang tính quyết định sự thành công của chiến lược SEO mà bạn đang thực hiện và là nhân tố giúp bạn lên Top Google.

LIen-ket-noi-bo
Liên kết nội bộ


Đầu tiên hãy tìm hiểu sơ lược liên kết nội bộ là gì nhé.

Liên kết nội bộ là quá trình bạn tiến hành việc kết nối 1 trang hay 1 bài viết này với trang hay  bài viết khác nằm trong cùng 1 website với nhau. Nội dung đăng tải trên 2 trang hay 2 bài viết đó là có liên quan đến nhau về nội dung hoặc lĩnh vực.

Vậy mục đích của liên kết nội bộ là gì các bạn có biết không?

Để mình bật mí cho mọi người biết nha.

 Thật ra, việc xây dựng liên kết nội bộ để bạn có thể tạo được sự liên kết chặt chẽ qua lại giữa các trang trong cùng 1 website, và điều hướng người đọc ở lại website của bạn lâu hơn cũng như giúp cho các Bots của Google có thể hiểu được và tiến hình quét thông tin trên website của bạn dễ dàng và nhanh chóng hơn.
 Đồng thời, liên kết nội bộ còn giúp các bài viết trong trang của bạn tạo được sự tương tác với người dùng cao hơn.

 Tiếp theo nè, các bạn có biết liên kết nội phổ biến hiện nay có bao nhiêu loại không?

 Chắc có bạn biết, có bạn biết phải không? Ok vậy để mình giới thiệu luôn nha.

Có 2 mô hình xây dựng liên kết nội bộ phổ biến và cơ bản nhất hiện nay đấy.

1. Mô hình bánh xe link (Link Wheel)

mo-hinh-banh-xe-link
Mô hình bánh xe link


Bạn chọn ra 1 trang hay 1 bài viết cần SEO đặt nó ở vị trí trung tâm, và xung quanh nó là các trang hay các bài viết bổ trợ cho trang hay bài viết chính.
Những bài viết bổ trợ đó sẽ thực hiện công việc đi link về trang hay bài viết chính cần SEO lên Top. Đây là quá trình diễn ra chỉ 1 chiều, nghĩa là trang hay bài viết chính sẽ không đi link về các bài viết bổ trợ.
Cuối cùng là các trang hay bài viết bổ trợ sẽ liên kết với nhau theo 2 chiều trong 1 vòng tròn khép kín.

Tham khảo thêm: https://www.moa.com.vn/hoc-seo-online-mien-phi-o-dau

2. Mô hình kim tự tháp (Link Pyramid)


mo-hinh-kim-tu-thap
Mô hình kim tự tháp

Đây là 1 mô hình đi link từ đáy lên đỉnh tháp, có nhiều tầng hay nói cách khác mô hình này được sắp xếp theo kiểu phân tầng.

Tầng 1: Tầng đỉnh của kim tự tháp, bạn sẽ chọn trang hay bài viết cần SEO để đặt vào đây. Quy luật của nó cũng giống như bánh xe link, các tầng dưới đi lên tầng đỉnh chứ tầng đỉnh không được đi xuống tầng dưới.
Tầng 2: Các bạn sẽ chọn các trang hay bài viết thu hút và đưa link vào để nó đi về tầng đỉnh chứa trang hay bài viết cần SEO.
Tầng 3: Gồm các trang hay bài viết bổ trợ và sẽ đi link về các trang hay bài viết nằm ở tầng 2.

Mình có lời khuyên nhỏ là nếu muốn tăng hiệu quả cho quá trình SEO bạn nên kết hợp cả hai mô hình trên nhé.

Sau đây, mình sẽ nêu ra phương pháp triển khai liên kết nội bộ hiệu quả cho các bạn có thể thực hiện dễ dàng hơn nhá
Trong phương pháp này sẽ có  tổng cộng 5 bước như sau:

Bước 1: Bạn hãy tập hợp lại các đường dẫn của tất cả các trang hay bài viết trong website của chúng ta.
Bước 2: Xác định bài viết nào bạn đang cần SEO, đang cần lên Top Google và các trang hay bài viết dùng để bổ trợ từ đó lập 1 bảng thống kê các từ khóa chính và phụ.
Bước 3: Bắt đầu tiến hành việc đi link về các trang hay bài viết bạn cần SEO.
Bước 4: Tiếp tục với việc đi link giữa các trang, nhưng lần này là đi link giữa các trang hay bài viết bỗ trợ, và nhớ rằng đây là quá trình 2 chiều.
Bước 5: Tiến hành công tác cuối với việc kiểm tra lại toàn bộ các đường link giữa các trang hay bài viết bổ trợ.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn giúp bạn hiểu và thực hiện được liên kết nội bộ như thế nào cho bài viết hay trang của bạn. Mong là giúp ít nhiều cho các bạn.
Chúc các bạn xây dựng thành công liên kết nội bộ nha.

À mình có một  số kiến thức tham khảo dưới đây có thể các bạn cần tới đấy:




Đăng nhận xét