Cách viết bài Seo chỉ trong 4 bước

Tùy thuộc vào kinh nghiệm của mỗi một người làm SEO mà cách viết bài SEO sẽ khác nhau. Tại học viện MOA, chúng tôi thường chia sẻ về kinh nghiệm 4 bước của mình cho các bạn độc giả và học viên.




Các bước bao gồm:
  • Bước 1: Chọn chủ đề để viết
  • Bước 2: Nghiên cứu từ khóa
  • Bước 3: Lập dàn bài cho bài viết
  • Bước 4: Viết bài
Vậy là chúng ta đã có được những hình dung cơ bản về các thao tác để có cách viết bài SEO rồi. Giờ thì hãy bắt đầu từng bước một nào…

Xem thêm >>> Cách viết bài PR sản phẩm đạt chuẩn SEO đơn giản nhất

Bước 1: Chọn một chủ đề hay và viết về nó
Cách viết bài SEO chỉ có thể bắt đầu khi bạn biết mình phải viết về cái gì.
Chủ đề là một yếu tố quan trọng trong việc viết lách. Một chủ đề nội dung tốt giúp câu chữ được “tuôn trào” và ngược lại. Bạn cần ghi nhớ là trong việc viết nội dung chuẩn SEO thì một số từ khóa hay chủ đề sẽ có mức độ cạnh tranh cao hơn các từ khóa hoặc chủ đề còn lại. Nhưng tôi sẽ đề cập đến vấn đề này trong các bước sau.

cách viết bài seo

Chọn chủ đề rất quan trọng


Ví dụ, tôi đã chọn chủ đề là “Cách viết bài SEO” cho bài viết này.
Có một điều chắc chắn bạn và tôi phải làm được là bài viết của chúng ta sẽ phải là nội dung tốt nhất trong chủ đề mà bạn nhắm đến. Đây là điều mà Google luôn muốn khi trả về cho người dùng những kết quả tìm kiếm liên quan.

Kết quả là, nếu nội dung của bạn là tốt nhất thì không có lý do gì mà Google lại không xếp hạng bạn trên những đối thủ của mình.
Nội dung của chúng ta càng chi tiết và cụ thể về ý bao nhiêu thì hiển nhiên là chất lượng của nó càng tốt bấy nhiêu. Kéo theo đó thì khả năng xếp hạng trên Google của bài viết cũng cao hơn rất nhiều.

Xem thêm >>> Hướng Dẫn Tạo Quảng Cáo Bằng Gmail

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa để biết rằng mọi người đang tìm kiếm điều gì trên Internet?
Bạn có muốn biết xem độc giả đã tìm kiếm trên Google bằng từ khóa nào để tìm ra bài viết của bạn hay không.

Hãy đặt vị trí của mình vào địa vị những người độc giả – những người tìm kiếm để xét xem bạn sẽ sử dụng từ khóa gì?

Khi người dùng có nhu cầu học về “Cách viết bài SEO” thì tôi đoán rằng họ sẽ sử dụng những từ khóa như sau:
  • Cách viết bài chuẩn SEO
  • Học viết bài chuẩn SEO
  • Cách viết bài SEO
  • Học viết bài SEO
  • Bài viết chuẩn SEO
  • Bài SEO
  • Viết bài chuẩn SEO
Hãy nghiên cứu từ khóa với Google Keyword Planner để biết nhiều hơn về các ý tưởng từ khóa

Trên đây thì tôi đã có khoảng 6-7 ý tưởng từ khóa có liên quan đến bài chuẩn bị viết.
Nhiệm vụ tiếp theo là chúng ta sẽ là nghiên cứu từ khóa để biết chính xác về xu hướng tìm kiếm của người dùng bằng công cụ Google Keyword Planner.

1.      Đăng nhập vào Google Keyword Planner
2.      Bạn nhập từ khóa cần kiểm tra vào lựa chọn “Search for new keyword and ad group ideas”
3.      Xác lập phạm vi khách hàng/độc giả mà bạn muốn nhắm đến trong lựa chọn “Targeting”.
4.      Click vào nút “Get ideas”

cách viết bài seo

Kết quả trả về từ Google


Bạn đã thấy có khá nhiều từ khóa có liên quan đến bài cách viết bài SEO chúng ta sẽ viết.
Chỉ số “Avg. monthly searches” cho bạn biết rằng trong một tháng thì từ khóa đó được tìm kiếm bao nhiêu lần.

Con số Google cung cấp không phải chính xác hoàn toàn nhưng chúng ta nên dựa vào đó để làm thước đo cho việc viết bài. Từ khóa có lượng tìm kiếm càng nhiều thì lượng truy cập đến với Website của bạn càng cao (khi bạn lên TOP).

Một điều rất quan trọng là bạn phải sử dụng từ khóa này trong bài viết của mình. Nếu bạn không sử dụng nó trong bài viết chuẩn SEO thì hiển nhiên là Google sẽ không xếp hạng Website của bạn cho từ khóa đó.


Bước 3: Lập dàn bài cho bài viết
Đến bước này thì bạn đã biết được mình sẽ viết cái gì và viết về từ khóa gì rồi. Thật tuyệt vời!
Giờ thì tôi sẽ cùng trao đổi với bạn về việc xây dựng dàn bài cho cách viết bài SEO mà chúng ta chuẩn bị thực hiện sắp tới đây.

Vì sao bạn phải làm điều này? Đơn giản thôi, vì nó sẽ giúp bạn biết được nên viết cái gì và viết như thế nào. Đây không chỉ là kinh nghiệm để viết chuẩn SEO, mà còn giúp chúng ta tạo ra những bài viết hay và đủ ý.

Dưới đây là dàn bài của bài viết mà tôi đã chọn:
  • Đặt vấn đề
  • Chọn chủ đề để viết
  • Nghiên cứu từ khóa
  • Lập dàn bài cho bài viết (Chúng ta đang nói về vấn đề này)
  • Viết bài

Bước 4: Bắt đầu viết bài
Đến bước này thì tôi chắc rằng bạn đã có được một dàn ý chi tiết để viết về chủ đề mình lựa chọn nhằm tối ưu hóa từ khóa cụ thể. Nguyên liệu đã đầy đủ rồi. Công việc tiếp theo của chúng ta là viết bài. Không có một công thức hay thủ thuật nào để tôi có thể chia sẻ với bạn về vấn đề này cả. Những gì bạn cần làm là luyện tập thật nhiều để ngòi bút được lưu loát và thoát ý.

Bạn không cần phải viết hay. Quan trọng nhất vẫn là mạch văn rõ ràng và không mắc phải những lỗi hành văn như chính tả, chấm phẩy lung tung, câu cú tối nghĩa…Tùy thuộc vào lĩnh vực mà bạn đang làm SEO là gì mà chúng ta sẽ chọn được một cách hành văn thích hợp.


Lưu ý
Tiêu đề của một bài SEO Copywriting đạt yêu cầu là phải chứa đựng được 2 yêu tố sau:
1.      Tiêu đề phải hấp dẫn được độc giả
2.      Tiêu đề bài viết cũng phải chuẩn SEO
Tối ưu từ khóa khi viết bài chuẩn seo là yêu câu bắt buộc khi chạy quảng cáo đối với một người làm SEO.

Một bài viết muốn chuẩn SEO phải có nội dung liền mạch và được viết theo một bố cục được tổ chức tốt để bộ máy tìm kiếm có thể tìm thấy nó.

Nhiều người khi viết bài thường tỏ ra lo sợ về mật độ từ khóa. Thực chất thì bạn không cần phải quá lo sợ về vấn đề này. Kinh nghiệm của tôi là mật độ từ khóa nên là 1 – 3 % cho những bài viết dưới 500 từ và từ 3 – 5% với những bài từ 500 từ trở lên.

Hãy từ bỏ việc nhồi nhét từ khóa trong các câu văn viết ra. Điều này không chỉ khiến trang Web của chúng ta ấn tượng trong mắt độc giả, mà còn giúp bạn “sống xót” qua các thuật toán chống SPAM của Google.


Trên đây, tôi đã hướng dẫn các bạn một cách viết bài SEO đơn giản và cơ bản nhất.

Xem thêm >>> Cách Viết Bài Sales Page giúp Bán Hàng 2017

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm thông tin tại:

Học Viện MOA: Chuyên Đào Tạo Marketing Online "Cầm Tay Chỉ Việc"
Địa chỉ: 2 Trương Quốc Dung, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM
Hotline 1: 0913 881 343
Hotline 2: 0903 488 343

Đăng nhận xét