Cách Ra Chiến Lược Tiếp Thị Cho Ngành Giáo Dục - Thay Đổi Để Thành Công

Chiến Lược Tiếp Thị Cho Ngành Giáo Dục - Sự Cần Thiết Để Thành Công

Tại Việt Nam, việc giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng bắt đầu từ mùa tuyển sinh năm 2015, đã góp phần làm cho thị trường giáo dục nóng lên và có sức cạnh tranh mạnh mẽ. Các trường đại học bắt đầu quan tâm đến vấn đề Marketing giáo dục (education marketing) ngày càng nhiều hơn.  Tuy việc đổi mới giáo dục tuy đã được tiến hành, nhưng thiếu đồng bộ, còn chắp vá và chưa tương xứng với yêu cầu của người dân. Do đó, việc đề ra chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục là cấp bách và cần thiết.
Trước khi vào vấn đề chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục, chúng ta cần phải biết một số khái niệm sau đây:

Xem thêm:>>Chiến Lược Marketing Hiệu Quả - Làm Cách Nào Để Có?


Tiếp thị/Marketing là gì?

 Có nhiều định nghĩa về marketing, nhưng “makerting” được hiểu là quá trình phân tích, lên kế hoạch, áp dụng, kiểm soát cẩn thận theo chương trình được thiết kế sẵn để mang sự trao đổi tự nguyện các giá trị đến thị trường mục tiêu, nhằm đạt tới các mục tiêu.

Marketing giáo dục (education marketing) là gì?  

Hiểu đơn thuần là các hoạt động quảng bá dịch vụ giáo dục thông qua các hình thức như print ads (quảng cáo trên các ấn phẩm), events (tổ chức các sự kiện), telemarketing (truyền thông qua điện thoại), direct mail (qua đường thư hoặc bưu điện), leaflet (tờ rơi), TVC (truyền hình), e-marketing (tiếp thị trực tuyến).



Một khi đã nắm được những khái niệm cơ bản về marketing online. Sau đây là những lí do nên có chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục mà MOA đã tìm hiểu được:


Sự cần thiết của marketing giáo dục cho các trường đại học?


Để tránh sự phụ thuộc vào ngân sách nhà nước, các trường đại học phải được vận hành một cách có hiệu quả hơn về mặt ngân sách, mặt khác, các trường cũng phải tăng thu từ các nguồn khác ngoài ngân sách, trong đó có học phí, mở rộng loại hình đào tạo và các chương trình đào tạo ngắn hạn.



Giảm bớt sự can thiệp trực tiếp từ Chính phủ, các trường đại học phải được tổ chức và vận hành một cách hiệu quả hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của phát triển kinh tế- xã hội bằng các chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục phù hợp.



Việc sinh viên hay học sinh tìm kiếm thông tin trường học hoặc các khóa học, trình độ giảng viên, học phí cũng trở nên dễ dàng hơn qua các phương tiện như: internet, mạng xã hội, google,….)

Đồng thời, mặt nhà trường cũng có thể chủ động hơn khi tiếp xúc đối tượng cần marketing, độ tuổi cũng như trình độ của học viên.

Tuyển sinh/tra cứu dễ dàng hơn khi có chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục

Tiếp thị bằng cách nào là hiệu quả nhất?


Có 4 bước để bắt đầu các chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục:

Bước 1: Phân tích: khách hàng, đối thủ, bản thân trung tâm hay trường của bạn

Bước 2: Lên kế hoạch tỉ mĩ và chi tiết: Thiết lập mục tiêu, cách thức triển khai, các nguồn lực cần có
Bước 3: Triển khai kế hoạch: Sử dụng các biểu mẫu để đánh giá và theo dõi
Bước 4: Kiểm tra và đánh giá kế hoạch tiếp thị

Bên cạnh 4 bước như trên, chúng ta cần phải nắm vững các chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục hiện nay như:

Có 2 loại hình thức marketing chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục:


Marketing truyền thống


  • Quảng cáo trên các ấn phẩm (print ads)
  • Tiếp thị qua truyền hình (TVC):
  • Cuộc biểu diễn lưu động (Roadshow)
  • Tổ chức sự kiện (events)
  • Direct mail

Marketing trực tuyến


  • Tối ưu hóa website (Search Engine Optimization)
  • Mobile marketing
  • E-mail marketing
  • Quảng cáo từ khóa (google adwords)
Công cụ hổ trợ rất nhiều cho chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục


Social Media:
  • Sử dụng Blog (trang cá nhân trực tuyến)
  • Sử dụng các trang diễn đàn (Forum)
  • Sử dụng Social Network (Mạng xã hội)

Thực hành nhiều hơn – Tham gia khóa đào tạo kỹ năng


Muốn thành công phải thực hành, hãy tự trả lời câu hỏi chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục của bạn là gì và xây dựng chiến lược phù hợp nhất đối với cơ sở của mình. Nhưng chẳng may, bạn vẫn còn đang lúng túng, gặp khó khăn trong việc lập chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục. Thì hãy đến với Học viện đào tạo Marketing Online – MOA

Tham gia khóa đào tạo Marketing tiếp thị cho ngành giáo dục, bạn không chỉ học được những kỹ năng cho việc lên chiến lược của doanh nghiệp, phân tích chiến khách hàng, đối thủ và bản thân mà chúng tôi sẽ giúp bạn phân tích chiến lược kinh doanh mà bạn đang khó khăn, các yếu tố thành bại của dự án, phân tích hổ trợ hiệu chỉnh trong quá trình hoạt động

Thông tin liên hệ:


Học viện đào tạo tiếp thị cho ngành giáo dục – MOA
Địa chỉ: số 2 Trương Quốc Dung, phường 8, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 0913 881 343 – 0903 488 343


Xem thêm >>> Chuyển Đổi Là Gì? Định Nghĩa Chuyển Đổi
Cách Tìm Nguồn Hàng Quần Áo Giá Sỉ Và Rẻ Trên Mạng

Đăng nhận xét