Tìm hiểu về Google Adwords: Lợi thế của kẻ dẫn đầu
Công cụ tìm kiếm Google hiện đang giữ vị trí số 1 trong số các công cụ tìm kiếm được sử dụng phổ biến nhất. Có đến 90% người dùng Internet Việt Nam sử dụng Google, trong đó có khoảng 71% người dùng chủ động tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua.
Vì vậy, quảng cáo trên Google đóng vai trò quyết định trong việc truyền tải thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. Cũng từ đó mà cụm từ “Tìm hiểu về Google Adwords” đang nằm trong top kết quả tìm kiếm của Google.
Google Adwords là gì?
Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm “Google Adwords là gì”.Adwords là từ viết tắt của cụm từ “Advertisement Keywords”, hay còn gọi là “Quảng cáo từ khóa”.
Theo đó, Google Adwords là một công cụ hữu ích mà Google phát triển để hỗ trợ bạn quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ của mình trên công cụ tìm kiếm của Google và các trang đối tác của nó. Quảng cáo của bạn chỉ được hiển thị khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm các cụm từ liên quan đến từ khóa trong nội dung của mình.
Khi chưa tìm hiểu kỹ về Google Adwords là gì, rất nhiều bạn lầm tưởng kết quả của Google Adwords với kết quả SEO tự nhiên. Google Adwords khác với SEO tự nhiên ở chỗ quảng cáo của bạn sẽ nằm ở phía trên hoặc bên phải phần kết quả tìm kiếm tự nhiên. Người dùng internet thường có thói quen click vào những kết quả hiển thị đầu tiên; do đó,quảng cáo của bạn sẽ có khả năng tiếp cận với một lượng khách hàng lớn hơn.
Google Adwords hoạt động theo hình thức trả tiền cho mỗi cú click chuột (Cost Per Click). Như đã nêu trên, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm cụm từ liên quan đến từ khóa của bạn. Nhưng bạn chỉ phải trả tiền khi người mua click vào quảng cáo đó.
Không những vậy, khi chạy quảng cáo Adwords, bạn có quyền được chọn chính xác vị trí mà bạn muốn Google hiển thị quảng cáo. Ngân sách nhiều hay ít là tùy vào sự lựa chọn của bạn. Bạn có thể trả tiền cho mỗi lần click chuột (CPC) hoặc trả tiền một lần cho 1000 lượt truy cập (hay còn gọi là giá thấu CPM).
Tìm hiểu về Google Adwords mang lại lợi ích gì?
Nếu đã tìm hiểu khá rõ về Google Adwords, bạn sẽ dễ dàng nhận ra điều khiến Google Adwords khác biệt so với các loại hình quảng cáo truyền thống (print ad, billboard,…) chính là những tính năng vượt trội phục vụ tối ưu cho người dùng, cụ thể là:• Nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng
Không giống như các hình thức quảng cáo truyền thống, quảng cáo Google Adwords không tiếp cận đến mọi đối tượng người dùng internet. Thay vào đó, quảng cáo chỉ xuất hiện khi khách hàng có ý định mua sắm và tự mình tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ do bạn cung cấp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn loại bỏ đi những người dùng không phải là khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị ở những vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm ngay khi người tiêu dùng tìm kiếm từ khóa liên quan tới sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Do đó, khả năng truyền tải thông điệp đến những người thực sự có nhu cầu sẽ cao hơn.
Ngoài ra, Google Adwords sẽ có những tiêu chí riêng dựa trên dữ liệu được phân tích để đánh giá người dùng xem liệu họ có phải là đối tượng của bạn hay không. Công cụ sẽ xem xét người tiêu dùng thuộc độ tuổi, giới tính nào, thuộc khu vực địa lý có tính chất ra sao,… để từ đó thu hẹp lại phạm vi đối tượng có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn.
• Mang lại hiệu quả cao với kinh phí thấp
Nếu người dùng chỉ đơn thuần nhìn thấy quảng cáo của bạn, bạn sẽ không phải trả tiền. Chỉ khi khách hành click vào quảng cáo, bạn mới phải bỏ chi phí. Điều này giúp bạn tiết kiệm được một khoảng ngân sách không hề nhỏ mà vẫn nắm rõ đối tượng nào là khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, với những báo cáo thống kê chính xác từ Google Adwords, bạn biết được ngân sách mình đã chi bao nhiêu, số lượng traffic tiếp cận website, số lượng khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm của bạn. Quản lý được những điều trên sẽ giúp bạn có những điều chỉnh chủ động với chính sách marketing hiện tại.
Không những vậy, quảng cáo Google Adwords không buộc bạn phải đặt ra một khoản chi phí tối thiểu, ngân sách nhiều hay ít là tùy thuộc ở bạn. Thậm chí bạn có thể chạy một chiến dịch với giá chỉ 10$ mỗi ngày.
Để tối giản chi phí, bạn cũng có thể giới hạn chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo của mình ở một con số nhất định trước một ngày. Khi chi phí chạy quảng cáo đã đạt đến con số này, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị cho đến ngày hôm sau.
• Khả năng đo lường chính xác
Điều làm quảng cáo Google Adwords khác biệt so với những loại hình quảng cáo truyền thống chính là dữ liệu báo cáo, thống kê chính xác đến từng con số. Có đến hơn 50 loại báo cáo do Google cung cấp hệ thống đầy đủ các số liệu quảng cáo về chiến dịch, nhóm quảng cáo, từ khóa, khu vực,…
Với tính năng vượt trội này, bạn hoàn toàn có thể cập nhật những biến động mới nhất mà vẫn nắm được hiệu quả chiến dịch quảng cáo của mình. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng những công cụ tiện ích của Adwords để thực hiện những điều chỉnh và cải thiện để chiến lược Marketing của mình tối ưu hơn.
Cách thức hoạt động của Google Adwords
Để bắt đầu tìm hiểu về Google Adwords, bạn cần phải đăng ký một tài khoản Gmail. Vậy là bạn đã có quyền quyết định quảng cáo của mình sẽ nằm ở vị trí nào trên trang tìm kiếm và bằng hình thức gì.Có rất nhiều loại chiến dịch quảng cáo Google Adwords hiện nay, trong đó có 2 loại chiến dịch được phổ biến nhất là:
• Quảng cáo từ khóa Google
Quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm các cụm từ liên quan đến từ khóa trong nội dung của bạn. Mức độ liên quan của từ khóa và trang đích sẽ sẽ quyết định thứ hạng, vị trí quảng cáo của bạn.
• Quảng cáo hiển thị Google
Ngoài việc xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google, nội dung của bạn còn có thể tiếp cận với khách hàng thông qua các trang sản phẩm của Google (Youtube, Gmail,..) đối tác của Google.
Cách thức tính phí Google Adwords
Khi đã quan tâm tìm hiểu về Google Adwords, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc cách Google Adwords tính phí nhà quảng cáo như thế nào. Khi chạy quảng cáo Google Adwords, bạn có 3 hình thức chạy như sau:• CPC (Cost Per Click): Bạn sẽ trả tiền trên mỗi lần nhấp chuột của nười dùng vài quảng cáo
• CPM (Cost Per Miles): Bạn sẽ trả tiền trên mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo trên Google
• CPA (Cost Per Action): Bạn sẽ trả tiền theo tỷ lệ chuyển đổi hoặc khi có sự tương tác của người dùng đối với website của bạn mang lại lợi nhuận cho website.
Rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã thành công sau khi tìm hiểu về Google Adwords và ứng dụng công cụ này vào công việc kinh doanh của mình. Hi vọng bạn cũng sẽ sớm đạt được thành công như họ.
Xem thêm >> tìm hiểu về google adwords
Đăng nhận xét