Để khách hàng biết đến sản phẩm của mình thì quảng cáo chính là việc không thể không thực hiện. Và do đó, bất kỳ một ai khi muốn giới thiệu sản phẩm của mình thì việc đầu tiên làm sẽ là tạo ra nhiều mẫu quảng cáo để thử nghiệm xem khách hàng thích mẫu nào sẽ chọn nó. Nhưng lại một câu hỏi đặt ra là làm thế nào để biết được người dùng thích mẫu quảng cáo nào trong số những mẫu mà các bạn đã tạo ra để có thể chọn ra và chạy tập trung mẫu đó vì bạn không có nhiều ngân sách cho việc chạy quảng cáo.
Quảng cáo trên Facebook |
Còn một vấn đề nữa là khi chạy quảng cáo, đến bước thiết lập mục tiêu khách hàng (target) facebook gợi ý rất nhiều sở thích của KH cho bạn. Việc nan giải đặt ra, nếu chọn hết QC sẽ không hiệu quả, còn chọn ít sở thích thì không biết KH của mình nằm ở sở thích nào nhiều nhất?
Lại đến phần độ tuổi khách hàng mục tiêu thì lại là một bài toán khó khác vì có lẽ các bạn ai cũng có suy nghĩ là “cứ chạy nhiều như thế vớt được người nào thì vớt”. Nhưng rồi vài ngày sau chạy không biết bạn đã bán được bao nhiêu hàng rồi nhưng tiền quảng cáo cứ thế vào ngân sách của ông chủ Facebook một cách khồng ngừng nghỉ. Do đó, bạn muốn thu hẹp độ tuổi lại nhưng không biết tuổi nào người ta mua sản phẩm của bạn nhiều nhất.
Và còn vô số việc khiến bạn đau đầu vì không biết làm sao để đưa ra lựa chọn khi chạy quảng cáo. Đừng lo nhé mình sẽ giới thiệu cho các bạn về A/B testing ? Và nó sẽ giúp bạn giải được bài toán khó của anh chàng Facebook khó tính này nhanh thôi.
1. A/B testing là gì?
A/B testing là gì |
A/B testing là việc bạn tạo ra nhiều mẫu quảng cáo khác nhau để test thử và chon ra mẫu quảng cáo có kết quả tốt nhất.
VD: Trong phần text của bài quảng cáo bạn nghĩ ra được 2 câu slogan khá hay. Nhưng bạn không biết khách hàng thích cái nào hơn. Vì vậy bạn tao ra 2 mẫu quảng cáo giống nhau , chỉ khác về câu khẩu hiệu. Bạn cho chạy 2 mẫu QC này song song nhau, mẫu nào có phản hồi tốt hơn bạn sẽ lấy mẫu đó.
2.Trước khi quảng cáo trên Facebook tại sao phải làm A/B testing trước?
A/B testing |
+ Tối ưu được quảng cáo, tiết kiệm chị phí chạy ads vì test sẽ giúp chúng ta biết KH đang cần gì, những cái nào có thể thu hút khách hàng từ đó tối ưu.
+ Giảm thiểu rủi ro vì việc bạn không test mà chạy thẳng luôn chẳng khác nào bạn đang mò đi trong bóng đêm, lúc đấy rủi ro rất cao.
Vậy cần test những gì cho quảng cáo trên facebook?
+ Nội dung quảng cáo như hình ảnh, video, text,...
+ Khách hàng mục tiêu trên facebook như khu vực khách ở, sở thích, độ tuổi, giới tính, thời gian thường online và online trong bao lâu,...
3. Quy trình test quảng cáo trên facebook
3.1 Hiểu về cấu trúc của một chiến dịch quảng cáo
Cấu trúc về một chiến dịch quảng cáo |
Content sẽ là mục đầu tiên mà chúng ta phải test. Nó bao gồm hình ảnh và nội dung. Và một điều lưu ý là bạn chỉ nên test 2- 3 mẫu về content không nên test nhiều vì như vậy sẽ bị rối, ngoài ra còn tốn thêm tiền mà hiệu quả không cao.
+ Đầu tiên là phần text: nên giữ nguyên phần hình ảnh chỉ thay đổi phần nội dung text này ( tiêu đề, cách viết quảng cảo …)
+ Thứ 2 phần hình ảnh: nên giữ nguyên nội dung text chỉ thay đổi hình ảnh. Bạn có thể test hình ảnh vs video hoặc ảnh gif. Thay đổi góc chụp, cách chụp, màu sắc sản phẩm để xem KH thích cách nào.
Lưu ý: khi chạy test phần nội dung thì phần target khách hàng và ngân sách các bạn cho giống nhau hết nha các bạn.
Thay đổi góc chụp |
3.2 Test target
Nội dung khi đã ổn nhất rồi thì sẽ dùng mẫu nội dung đó để tiến hành test target.
Yếu tố các bạn có thể test ở phần này là:
- Độ tuổi
- Khu vực sinh sống
- Giới tính
- Sở thích, hành vi, thiết bị
- Thời gian online
+ Đầu tiên là test về độ tuổi: VD Khách hàng bạn đang nhắm tới là từ 18 – 38 tuổi. Để tiết kiệm ngân sách và hiệu quả hơn bạn cần thu nhỏ nhóm tuổi này lại.
Tùy vào ngân sách bạn dành cho việc test để chia nhỏ nhóm đối tượng cho phù hợp nhất. Nếu được hãy chia nhỏ cứ 2 tuổi làm 1 nhóm. VD từ 18 – 20, 21 – 23, 24- 26 …. Sau đó cho chạy ads và đo lường yếu tố. Độ tuổi nào tương tác mua hàng nhiều thì tập trung mạnh vào độ tuổi đó. Hãy nhớ giữ nguyên các yếu tố còn lại khi test tuổi.
+ Sau khi chọn được độ tuổi rồi bạn tiến hành test sở thích và hành vi của người dùng
VD: Bạn bán đồ nữ biết tệp khách hàng của mình có sở thích: mua sắm thời trang, quần áo, phụ kiện hà quốc … bạn sẽ test như sau;
- Nhóm ads set 1: mua sắm thời trang + nội dung và độ tuổi bạn đã xác định được.
- Nhóm ads set 2: quần áo + nội dung và độ tuổi bạn đã xác định được.
- Nhóm ads set 3: phụ kieneh Hàn Quốc + nội dung và độ tuổi bạn đã xác định được.
Tùy vào ngân sách bạn và tùy và tệp khách hàng ban xác định được thì bạn có thể test thêm.
Tiếp tục chạy quảng cáo và đo lường, thống kê tiếp.
+ Bạn có thể test thêm thiết bị khách hàng đang sử dụng để lướt facebook. Từ đó, tạo thêm 2 nhóm ads set nữa một cái chạy trên máy tính và 1 cái chạy trên thiết bị di động.Và sâu hơn trên thiết bị di động bạn có thể test điện thoại hay android hoặc IOS …
+ Với khi vực sinh sống của khách hàng bạn có thể test hoặc không. Nếu có thể bạn nên thống kê lại nơi nào mua hàng của bạn nhiều nhất và target vào đó. Ngoài ra dùng những thống kê quảng cáo trước xem nơi nào tương tác nhiều nhất để chọn chạy QC ở vùng đó.
+ Về thời gian: mỗi đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có khung giờ mua hàng không giống nhau. Thường thì họ sẽ online nhiều vào khung 8h – 9h, trưa 11h – 13h, chiều 15-16h , tối 20h – 22h. Bạn vào thống kê quản lý quảng cáo xem khách bạn tương tác với quảng cáo giờ nào để lên lịch chạy mạnh nhất vào giờ đó để tiết kiệm chi phí, hiệu quả cao.
Dưới đây sẽ là hình ảnh thống kê lại các bước trên cho các bạn dễ hiểu:
Sơ đồ thống kê |
Mách nhỏ là các bạn nên dành 10 – 15% ngân sách chiến dịch để test. Để ngân sách tầm 50k cho một quảng cáo thì phải phụ thuộc vào tổng ngân sách của chiến dịch.
Với mỗi yếu tố khi test thông thường khi cán mốc trên 3000 hoặc quảng cáo chạy được 24h thì có thể dừng lại để đo lường.
Việc đo lường dựa trên mức độ tương tác như like, comment, chi phí/tương tác …
Khi test nên phải có sự đồng nhất với nhau. VD khi test yếu tố sở thích thì các yếu tố còn lại sẽ giữ nguyên chỉ thay đổi sở thích.
Lên kế hoạch test để tránh bị rối mà không đạt hiệu quả cao.
Mong là bài viết trên sẽ giúp được các bạn. Chúc các bạn thành công.
Đăng nhận xét