Email Marketing - Chiến Thuật Lâu Dài Hay Kế Sách Tạm Thời


Vào thời gian hơn 30 năm trước, người ta sử dụng email marketing như một hình thức marketing mới và vô cùng tiềm năng nhưng giờ đây với sự biến chuyển không ngừng và cải tiến vô hạn của email marketing thì người kinh doanh online đã có phần dè dặt hơn khi sử dụng công cụ này.

Thật sự, email marketing nếu biết khai thác chính là công cụ rất hữu hiệu và tiết kiệm, nhưng ngược lại, nó cũng có thể sẽ là lưỡi dao làm hình ảnh của thương hiệu doanh nghiệp bạn trở nên xấu đi.

Vậy có cách gì để email marketing nhận được sự phản hồi tích cực của khách hàng thay vì chỉ nằm trong thùng rác?

Dưới đây chia sẻ với các bạn những bí kíp dành cho bạn để có thể tối đa hóa hiệu quả chiến lược Email Marketing.
email-marketing
Email marketing

1. Xây dựng kế hoạch email marketing hiệu quả

Đa phần các doanh nghiệp kinh doanh online nhỏ lẻ dùng email marketing khá hời hợt và tùy tiện. Họ chỉ sử dụng phương thức đơn giản là lên danh sách email và gửi chúng đi hàng loạt cho khách hàng.

Hãy thử hình dung nếu bạn là khách hàng khi vừa mới mở email để check thư quan trọng thì nhận được hàng loạt email từ các bải quảng cáo đến kêu gọi mua hàng. Bạn có thấy khó chịu không? Và đó chính là nguyên nhân những lá thư của bạn luôn nằm trong hộp spam và còn làm cho hình ảnh của doanh nghiệp giảm sút đáng kể.

Do đó, việc lập một kế hoạch email marketing chi tiết, rõ ràng là chìa khóa quan trọng trong kinh doanh online.

ke-hoach-de-email-marketing
Kế hoạch để email marketing hiệu quả
+ Hãy xác định tập khách hàng mục tiêu: Đâu là khách hàng mục tiêu của bạn, họ có đặc trưng gì về tâm lý và những sở thích cá nhân như thế nào, điều gì làm họ phải quan tâm lúc này,…

+ Xác định cách thức khi thu thập list email của khách hàng: các bạn nên mua email từ các tổ chức uy tín, xin khách hàng thông tin của họ qua mỗi lần mua hàng, thông tin từ website đáng tin,… Và hãy chắc chắn rằng khách hàng của bạn đồng ý nhận email.

+ Liên tục phân tích, đánh giá để tìm thời điểm phù hợp gửi email marketing: khi bạn chọn được thời điểm phù hợp, email của bạn sẽ nhận được nhiều người chú ý, quan tâm và phản hồi sẽ tích cực hơn.

+ Xác định tần xuất bạn gửi email để phù hợp: việc này khá phức tạp đấy. Nếu gửi quá ít, khách hàng sẽ nhanh chóng lãng quên công ty, ngược lại khi gửi quá nhiều bạn sẽ bị khách hàng cho là đang quấy rối họ, do đó tùy thuộc vào đối tượng, tâm lý khách hàng mục tiêu để ước lượng.

+ Cách thức gửi email của bạn là gì: việc bạn dùng tài khoản gmail.com hay yahoo.com có thể sẽ giới hạn số lượng gửi mail mỗi ngày và sẽ không đo lường được chính xác các thông số kỹ thuật. Vì vậy các bạn nên hãy mua 1 tài khoản chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của mình nhé.

2. Xây dựng nôi dung email marketing hiệu quả

noi-dung-email-marketing
Nội dung của email marketing
+ Tiêu đề email là yếu tố khá quan trọng sẽ quyết định khách hàng có đọc email của bạn hay không. Vì thế, hãy chăm chút, hãy sáng tạo 1 tiêu đề hấp dẫn, cuốn hút để khách hàng có chỉ thể click vào email của bạn ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

+ Nội dung nên có độ dài phù hợp và chứa những thông tin giá trị và hữu ích cho khách hàng. Nó có thể là nội dung về việc kinh doanh online của bạn, có thể kết hợp với hình ảnh hay video, nhưng hãy lưu ý không nên để ảnh lưu lượng quá lớn. 
Bạn nên chú ý là email cần tương thích với các thiết bị di động. Kết cấu, bố cục email hút mắt, ấn tượng và dễ hiểu. Đặc biệt đừng quên thêm link đến website của bạn.

3. Triển khai kế hoạch

trien-khai-ke-hoach
Triển khai kế hoạch
+ Mail chết nên được lọc bỏ: những mail nào không tồn tại thì cần được loại bỏ, nếu không nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc đánh giá hiệu quả gửi email.

+ Xác định thời điểm gửi email thích hợp: mỗi đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có thói quen kiểm tra email vào những thời điểm không giống nhau nên bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng và tiến hành thử nghiệm 1 vài lần để xác định tương đối chính xác thời điểm phù hợp nhất để gửi mail đi.

4. Theo dõi, đánh giá

Theo dõi để đánh giá email marketing
Khi bạn sử dụng phần mềm gửi mail chuyên nghiệp thì điều bạn nhận được là những thông tin vô cùng cần thiết như số lượng khách hàng đọc email, những comment phản hồi, chia sẻ và số lượng cho email của bạn bị cho vào spam. Từ những thông số trên, bạn sẽ đút kết những kinh nghiệm hữu ích để sau đó rút kinh nghiệm những lần gửi email tiếp theo.

Email marketing là một báu vật trong kinh doanh online. Nếu bạn biết cách tận dụng thì giá trị thương hiệu của bạn sẽ được nâng cao và doanh số bán hàng cũng tăng lên không ít đấy. Nó cũng là cầu nối thân thiết giữa cá nhân/doanh nghiệp với khách hàng và là một nguồn cung cấp thông tin vô cùng hữu ích.

Chúc các bạn sẽ vận dụng email marketing hiệu quả để nâng tầm thương hiệu của chính mình nhé.

Đăng nhận xét