Từ Khóa - Chiếc La Bàn Định Hướng Trong SEO

nghien-cuu-tu-khoa
Nghiên cứu từ khóa qua 5 bước

Từ khóa giống như chiếc la bàn giúp xác định phương hướng để tiếp cận khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. Khi bất kỳ vị khách hàng nào muốn tìm một thông tin gì đó ở trên công cụ tìm kiếm, trên mạng xã hội, các diễn đàn hay blog, tất cả đều được gắn với những từ khóa nhất định.

Do đó, việc xác định được từ khóa phù hợp với từng chủ đề, với mỗi trang là rất quan trọng. Vì vậy, khi tìm được từ khóa phù hợp chính là bước đầu đánh dấu sự thành công trong hành trình SEO của bạn rồi đấy

 Trong SEO, sau khi đã phân tích và chọn từ khóa phù hợp, việc tiếp theo bạn có thể làm là:

– Xây dưng mô hình SEO.
– Lập kế hoạch SEO tối ưu với các từ khóa đã chọn.

Trong bài viết này mình sẽ trình bày các nội dung mà bạn cần phải biết liên quan đến việc phân tích và chọn từ khóa trong chiến dịch SEO website.

Vậy từ khóa là gì?

Từ khóa là những từ mà những người truy cập nhập sẽ gõ vào các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin mình cần từ những website.

Mục đích của nghiên cứu từ khóa để làm gì?

muc-dich-nghien-cuu-tu-khoa
Mục đích nghiên cứu từ khóa
+ Tìm hiểu và xác định chính xác nhu cầu của người dùng để cung cấp giá trị họ cần
+ Những từ khoá phù hợp sẽ giúp quá trình SEO thuận lợi, hiệu quả hơn.
+ Sở hữu những từ khoá tốt giúp mang lại một lượng khách hàng lớn mà có thể đối thủ của bạn chưa tập trung khai thác hiệu quả.
+ Cấu trúc và nội dung website được xây dựng phù hợp hơn.

Các bạn hãy hiểu rằng: Xác định từ khóa sai => Toàn bộ chiến dịch Seo sẽ trở nên vô nghĩa. 

Có bao nhiêu loại từ khóa trong một chiến dịch Seo?

Trong Seo từ khóa sẽ được chia làm  3 loại chính:
cac-loai-tu-khoa
Các loại từ khóa
1. Từ khóa thương hiệu

Từ khóa này sẽ chứa tên của doanh nghiệp và đưa thông tin của mỗi doanh nghiệp đến với khách hàng.

VD: Trung tâm tiếng Anh Sky, áo cưới Happy, Shop thời trang Bibi,...

2. Từ khóa thông tin.

Đây là loại từ khóa đem lại các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Loại từ khóa được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất (Quyết định mua hàng thấp).

VD: Seo là gì, làm sao để nghiên cứu từ khóa, có bao tiêu chí để lựa chọn từ khóa trong seo,…

3. Từ khóa thương mại.

Loại từ khóa này giúp miêu tả chính xác những thông tin khách hàng cần tìm. Khách hàng khi tìm kiếm từ khóa dạng này có nhu cầu mua hàng rất cao.

VD: Khóa học seo tại hcm, samsung galaxy s9, Iphone X plus,...

Quy trình 5 bước nghiên cứu từ khóa chuyên nghiệp

quy-trinh-nghien-cuu-tu-khoa
Quy trình nghiên cứu từ khóa

Bước 1: Xác định chính xác mục tiêu SEO

Mục tiêu cụ thể là đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bất cứ chiến dịch marketing nào. Trong SEO cũng vậy, điều đầu tiên cần làm là  phải xác định chính xác mục tiêu của mình để có thể đo lường được kết quả, ước lượng được thời gian, phân bố làm sao để nguồn lực cho chiến dịch SEO của mình hợp lý nhất.

Bước 2: Tổng hợp từ khóa

2.1 Tìm hiểu thông tin

Chúng ta nên tìm hiểu thông tin và hãy mô phỏng hành vi tìm kiếm của khách hàng dựa vào kinh nghiệm suy nghĩ, hành vi của họ để xác định đâu là nhu cầu họ cần từ đó đưa ra từu khóa phù hợp.

Hãy đặt bạn vào vị trí khách hàng để hiểu họ cần gì.

Ví dụ : khi khách hàng muốn mua căn hộ cao cấp thì họ sẽ lên Google gõ từ khóa tìm kiếm: “mua căn hộ cao cấp giá tốt”, “căn hộ cao cấp tại hcm”,…

2.2 Survey

Khảo sát ý kiến, gọi điện thoại, gửi email hỏi thăm khách hàng để tìm hiểu xem họ muốn tìm kiếm thông tin gì về sản phẩm và dịch vụ của mình khi đó bạn có thể sẽ biết được từ khóa họ dùng là gì?

2.3 Sử dụng Google Suggest

Dùng bộ từ khóa đã có, gõ lên Google để tìm thêm các gợi ý có ý nghĩa tương tự.

Bước 3: Tìm đối thủ tương ứng

Cách xác định:

+ Sử dụng bộ từ khóa ở bước trên gõ lên Google và danh sách các đối thủ đang có thứ hạng cao trên cổ máy tìm kiếm sẽ hiện ra.

+ Hãy xem nội dung website của đối thủ, để ý đến thẻ tiêu đề, Meta Keyword của họ là gì, check các Anchortext.

+ Bên cạnh đó, bạn có thể dùng thêm các công cụ hỗ trợ như: Tool alexa, Ahrefs.

Bạn hãy đưa từ khóa lên Google keyword planner để giúp xác định:

+ Lượng người tìm kiếm từu khóa.
+ Số người quan tâm đến từ khóa.
+ Xu hướng phát triển là gì.
+ Mức độ cạnh tranh

 ⇒ Từ đó, chúng ta tổng hợp ra được bộ từ khóa và phân nhóm chúng sao cho phù hợp.

Bước 4: Phân tích mức độ cạnh tranh và tính hiệu quả của từ khóa

Dùng công thức: KEI = S­V2/C

KEI (Keyword Efficiency Index) – Chỉ số hiệu quả của từ khóa

SV2 (Search Volume) lượng tìm kiếm hàng tháng

C (competition) Số lượng website cạnh tranh có chứa từ khóa

Sử dụng công cụ đánh giá đối thủ:

Market Sumurai: liệt kê 10 vị trí đầu tiên của đối thủ kèm các thông số kỹ thuật trong SEO như DA, PA,… từ đó giúp chúng ta biết được để SEO 1 từ khóa nào đó chúng ta cần bao nhiêu thời gian, cần thực hiện những công việc gì để qua mặt được đối thủ.

Có 4 điều quan trọng nhất để xác định tính hiệu quả của từ khóa đó là

+ Lượng tìm kiếm cao
+ Khả năng thương mại tốt
+ Có tính ổn định và có xu hướng tăng trưởng
+ Mức cạnh tranh thấp

Bước 5: Quyết định từ khóa chính cho SEO

Ở  bước này chúng ta sẽ đưa ra quyết định chọn ra các từ khóa để SEO dựa trên các bước phân tích trên.

Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu với các bạn tổng quan về nghiên cứu từ khóa, các kiến thức bạn cần phải nắm để nghiên cứu từ khóa như: từ khóa là gì? có bao nhiêu laoij từ khóa, các bước để nghiên cứu từ khóa.

Mong là giúp được cho các bạn. Chúc các bạn thành công tìm được từ khóa hiệu quả nhé!

Đăng nhận xét