Kinh doanh Online không thể không biết đến Facebook Insight

Bạn có biết

Kinh doanh online đang là trào lưu hiện nay, đặc biệt là kinh doanh online trên Facebook. Thật thiếu sót nếu như  bạn muốn  chạy quảng cáo trên Facebook một cách hiệu quả mà không biết sử dụng công cụ Facebook Insight - một công cụ đa nhiệm giúp các bạn có thể hiểu sâu hơn về khách hàng của mình, nhưng trước hết chúng ta cần hiểu Facebook Audience Insight là gì?
Thấu hiểu Facebook Insight
Kinh doanh online cần thấu hiểu Facebook Insight

Khái niệm Facebook Insight 

Facebook Insignt là một công cụ miễn phí tuyệt vời có nhiệm vụ hỗ trợ các bạn có thể tìm hiểu sâu được hơn các thông tin của một nhóm khách hàng như : nhân khẩu học, hành vi, sở thích,… bằng phương pháp thống kê. Ngoài ra, Facebook Insight còn giúp cho bạn có thể biết được những khách hàng thích trang của mình, hay thậm chí cả những khách hàng của đối thủ,… những điều trên sẽ giúp cho các bạn có thể xác định được chuẩn xác hơn về những khách hàng tiềm năng để chạy Facebook Ads hiệu quả hơn.

Muốn sử dụng Facebook Insight cần có tư duy

Trước khi bắt tay vào sử dụng Audience Insights, bạn cần phải hiểu 2 vấn đề sau:

Facebook Insights chỉ là 1 công cụ, nó không phải là thứ thần thánh có thể chỉ ra cho bạn tất cả về khách hàng tiềm năng. Nó làm việc dựa trên từ khoá sở thích bạn đưa vào. Từ đó, những thứ nó gợi ý cũng sẽ dựa trên từ khoá.

Tuy nhiên, có những sở thích liên quan tới khách hàng tiềm năng mà lại KHÔNG CHỨA TỪ KHOÁ. Facebook Insights vẫn sẽ gợi ý cho bạn nhưng rất ít.
Thấu hiểu Facebook Insight

Bạn cần có những từ khoá sở thích liên quan đến khách hàng như địa điểm họ hay lui tới, họ hay thảo luận ở đâu, họ thích ăn gì, họ thích dùng điện thoại hiệu gì,..

Những thứ này bạn phải nghiên cứu bên ngoài trước, sau đó mới đem vào Facebook Insights để phân tích. Vì thế, nếu bạn không làm bước này, bạn sẽ bỏ sót những sở thích quan trọng của khách hàng.
Nghiên cứu khách với Facebook Insight như thế nào?

Facebook Insights sẽ cung cấp cho bạn danh sách sở thích liên quan tới từ khoá bạn cần target. Bạn sẽ dựa vào những sở thích đó để chạy quảng cáo tới khách hàng tiềm năng. Tất nhiên, có rất nhiều phương pháp để nghiên cứu sở thích khách hàng. Mình sẽ chọn cách dễ hiểu và cơ bản nhất để hướng dẫn demo cho bạn.

Nói sơ qua về phương pháp nghiên cứu khách hàng Audience Insights cho người mới:

Bước 1: Tìm sở thích, thói quen của khách hàng tiềm năng trên Facebook Insight.

Bước 2: Kiểm tra mức độ liên quan giữa các sở thích.
Đơn giản chỉ có thế, bạn cứ lặp đi lặp lại 2 bước này để tìm ra tệp khách hàng chuẩn xác. Nói thì đơn giản, nhưng bắt tay vào làm không hề dễ đâu. Không những vậy, bạn sẽ gặp rất nhiều trường hợp

Khám phá Facebook Insight

1. Xây dựng để nghiên cứu

– Với bảng Facebook Audience Insight sau các bạn có thể thấy rõ được hơn các chức năng của nó, các bạn cũng có thể tắt nó đi hoặc tiếp tục tùy chọn khám phá khách hàng theo ý định của mình :

Thấu hiểu Facebook Insight


Như ở ảnh trên có phân mục “TẠO ĐỐI TƯỢNG”, tại đây các bạn sẽ khởi tạo khách hàng với các thông tin cần hiểu như sau :
– Thông tin khách hàng : các bạn có thể xây dựng thông tin khách hàng từ một danh sách email, số điện thoại của khách hàng hay những người đã từng ghé thăm vào trang web.
– Địa điểm : các bạn có thể lọc theo từng địa điểm cụ thể như : quốc gia, thành phố, tỉnh thành,…
– Tuổi và and giới tính: các bạn có thể lọc theo từng độ tuổi và giới tính cụ thể
– Sở thích: các bạn có thể lọc theo từng sở thích cụ thể của khách hàng trong lĩnh vực mà các bạn đang làm
– Kết nối: các bạn có thể theo những người đã kết nối với Fanpage hay ứng dụng của các bạn
– Nâng cao: đây là chọn lọc nâng cao, các bạn có thể lọc khách hàng kỹ hơn với những tính năng sau:


  • Hành vi: các bạn có thể biết được những thông tin của khách hàng như : thiết bị điện thoại đang sử dụng, thanh toán qua Facebook, tham gia vào các ngày lễ, mùa giải, du lịch….
  • Ngôn ngữ: ngôn ngữ sử dụng
  •  Tình trạng hôn nhân: độc thân, đã có gia đình, đính hôn, không rõ ràng….
  • Tình trạng học vấn của khách hàng như : trung học, đại học, cao học…
  • Tình trạng công việc của khách hàng như : văn phòng, tự do, kinh doanh tại nhà,…
  • Tình hình tài chính của khách hàng, lọc theo mức thu nhập của từng khách hàng
  • Tình trạng nhà cửa của khách hàng : có nhà, nhiều nhà, không có nhà,...
  • Phân khúc khách hàng: các bạn có thể lọc khách hàng theo tôn giáo, thế hệ gia đình, thành phần gia đình
  • Tình trạng con cái của khách hàng như : không có con, đang có thai, có một hoặc hai, có con nhỏ trong độ tuổi nào đấy.
  • Sự kiên trong đời: các bạn có thể lọc khách hàng theo các sự kiện trong đời như : xa nhà, xa quê hương, có tình yêu xa, có công việc mới, có mối quan hệ mới….
  • Danh mục thêm : các bạn có thể lọc khách hàng theo thế hệ X hoặc Millennials (các bạn có thể tìm hiểu rõ hơn ở Google về hai thế hệ này)


2. Hiển thị thông tin dữ liệu

Bạn sẽ nắm được thống kê về độ tuổi kèm theo giới tính. Dựa vào đây, bạn sẽ biết khách hàng của mình tập trung nhiêu ở phân khúc nào.
 a. Độ tuổi và Giới tính

Thấu hiểu Facebook Insight


Bạn sẽ thấy trong trường hợp này, hình ảnh này để mặc định và chưa nhập bất kỳ sở thích nào vào. Người dùng Facebook 48% là nam, 54% là nữ. Độ tuổi chiếm nhiều nhất ở cả hai giới tính này là 25-34 tuổi

b. Số lượt thích trang 
Trong mục này sẽ có 2 bảng bạn cần chú ý đó là "Hạng mục hàng đâu" và "Số lượt thích trang"

  • Hạng mục hàng đầu : Nếu bạn còn nhờ lúc mới sử dụng Facebook thì Facebook có hỏi bạn 1 số sở thích, bảng này sẽ thống kê các top đầu được thích nhiều nhất của lượng khách hàng bạn đã chọn. Bạn có thể thấy những chủ đề được thích nhiều nhất đối với khách hàng của mình được hiển thị như bảng dưới đây:

Thấu hiểu Facebook Insight


  • Số lượt thích trang: Dựa vào lượt thích các Fanpage của lượng audience đang xét đến, Audience insights sẽ hiển thị top đầu các trang có khả năng liên quan đến tệp đối tượng của bạn nhiều nhất.
Thấu hiếu Facebook Insight


"Liên quan" là xếp hạng độ liên quan của page đó đối với audience của bạn dựa vào số lượng like page trong tổng số audience, relvance = 1 là có liên quan nhiều nhất.

Đối tượng là số lượng người khách hàng của bạn đã like trang. Mức độ yêu thích là  quan hệ giữa đối tượng và trang. Chỉ số mức độ yêu thích và số lượng khách đã thích trnag ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng mục "Liên quann".

c. Vị trí

Ở thanh này bạn sẽ xem được trong lượng khách hàng đang tìm hiểu của bạn thì dân số sẽ nằm ở thành phố nào nhiều nhất, quốc gia nào nhiều nhất và sử dụng ngôn ngữ gì nhiều nhất. Như khách hàng của mình đang xét đến thì dân số từ Los Angeles và New York là nhiều nhất.
Thấu hiểu Facebook Insight

d. Hoạt động

  • Tần suất hoạt động – Dựa vào hoạt động của người dùng thì Facebook sẽ hiển thị số lượng người thích trang trung bình của tất cả đối tượng khách hàng mà bạn đang nghiên cứu, số lượng bình luận, thích  bài viết, chia sẻ bài viết, nhận khuyến mãi, nhấn vào quảng cáo trong 30 ngày gần nhất. Bạn có thể so sánh con số này với 1 lượng đối tượng khách hàng khác hoặc so sánh với mặt bằng chung của Facebook, tùy vào mục đích sử dụng.
Thấu hiểu Facebook Insight

  • Người dùng thiết bị: Bạn có thể xem qua audience của bạn phần lớn sử dụng thiết bị gì để online Facebook trong 30 ngày qua.


Đăng nhận xét