Nghiên Cứu “Từ Khóa” SEO Chỉ Với 5 Bước Siêu Đẳng

Bạn đã biết 

Từ khóa một trong những thuật ngữ quen thuộc, không thể không biết đối với những ai đã đang và sẽ làm SEO. Nó chính là một chìa khóa giúp kết nối khách hàng và bạn, mang đến doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy việc nghiên cứu, phân tích và xây dựng từ khóa là một bước vô cùng quan trọng trong quy trình SEO website. Đây là bước đệm đầu tiên, viên gạch nền móng giúp bạn xây dựng cầu nối đến những khách hàng tiềm năng.

Quy Trình Nghiên Cứu Từ Khóa
Nghiên Cứu "Từ Khóa"

Khái niệm “Từ khóa”

Từ khóa (keyword) chính là từ/cụm từ mà người dùng của đánh vào mục tìm kiếm của google để tìm kiếm 1 thứ gì đó trên mạng mà họ đang quan tâm để tìm hiểu thêm thông tin, để mua, để tải về máy.

Nghiên cứu từ khóa là hoạt động tổng hợp các gợi ý từ nhiều công cụ và định hướng của dịch vụ sản phẩm để tạo ra danh sách cụm từ tìm kiếm của người sử dụng.  Từ đó xây dựng chiến lược phát triển nội dung, chiến lược marketing tổng quát của doanh nghiệp và đặc biệt là chiến dịch marketing online.

Nghiên cứu “Từ Khóa” quan trọng như thế nào trong SEO

Việc nghiên cứu từ khóa có ý nghĩa rất to lớn đối với một dự án seo, khi bạn thực hiện công việc này có nghĩa là bạn đang định hướng đường đi cho cả một dự án SEO, lựa chọn những từ khóa để phát triển cho dự án sau này. Việc nghiên cứu từ khóa cũng có thể được coi là một công việc nghiên cứu khách hàng, nắm bắt được họ có nhu cầu gì, mong muốn gì để đưa ra các thông tin hữu ích cho họ.
Tại sao chúng ta cần phải thực hiện công việc nghiên cứu từ khóa mỗi khi bắt đầu thực hiện một dự án SEO. Không những vậy, chúng ta còn cần phải thực hiện công việc này thường xuyên trong suốt quá trình thực hiện dự án. 
Vậy nghiên cứu "từ khóa" quan trọng như thế nào?

  • Giúp bạn không SEO những từ khóa vô nghĩa.
  • Xác định chính xác từ khóa phụ hỗ trợ xây dựng cấu trúc website
  • Nắm bắt được điều khách hàng đang quan tâm, nhu cầu, mong muốn của họ
  • Đánh giá độ chuyển đổi của từ khóa từ đó quyết định được nên đầu tư vào từ khóa nào để đem lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
  • Tăng lượng traffic truy cập vào website, tăng số lượng khách hàng tiềm năng có chuyển đổi cao.
  • Xây dựng và phát triển nội dung của website một cách dễ dàng hơn.

Chỉ có thấu hiểu sản phẩm, thấu hiểu người dùng bạn mới có thể sàng lọc ra những từ khóa hợp lý, chất lượng cho chiến dịch SEO của bạn. Việc nguyên cứu từ khóa vô cùng quan trọng, tuy nhiên lại có rất nhiều người xem nhẹ, làm qua loa dẫn đến việc định hướng nội dung sai gây tốn công sức mà không mang lại hiệu quả như mong muốn. Vậy phải làm thế nào? Quy trình ra sao? Sử dụng các công cụ phân tích từ khóa, công cụ nghiên cứu từ khóa nào cho hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Phân biệt loại và kiểu “Từ khóa”

1. Loại Từ Khóa

Từ khoá được chia làm 3 loại dựa vào mục đích tìm kiếm của người dùng, hiểu được điều này sẽ giúp bạn phân tích tốt hơn:
  • Từ khoá thương hiệu: đây chính là những từ khoá về tên thương hiệu, tên website/blog, tên miền… Người dùng tìm kiếm từ khoá này bởi vì họ đã biết về công ty, thương hiệu, sản phẩm của bạn và họ muốn tìm để vào website/blog. Ví dụ những từ khoá như Thegoididong, Dienmayxanh, HocvienMoa,… chính là từ khoá thương hiệu.
  • Từ khoá thông tin:  mục đích của người dùng tìm kiếm từ khoá này để tìm hiểu thông tin. Các từ khoá thông tin thường chứa cụm từ bằng một câu hỏi như “ở đâu” “như thế nào” “làm sao”,… mục đích của người tìm kiếm từ khoá thông tin là để hỗ trợ thêm cho những điều họ đã mua, đã quyết định và họ mong muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm dịch vụ. Ví dụ về những từ khoá thông tin đó là “làm sao để kiếm tiền online”, “học bán hàng online ở đâu”, “báo giá khóa học marketing online”,...
  • Từ khoá thương mại: Hay còn được gọi với cái tên quen thuộc từ khoá mua hàng , loại từ khoá này được sử dụng rất nhiều nhằm mục đích chuyển đổi thành doanh thu, tạo ra giao dịch, chuyển đổi. Khi người dùng tìm kiếm loại từ khoá này thường họ đã tìm hiểu đủ thông tin và họ đang có ý định để mua, để sở hữu sản phẩm dịch vụ đó. Một số ví dụ về từ khoát thương mại đó là “mua iphone 7 plus red”, "download ebook dạy con làm giàu”, “đăng ký khóa học kinh doanh online",...

2. Kiểu Từ Khóa

  • Từ khóa ngắn: Là những cụm từ ngắn bao gồm 2 đến 3 từ ghép lại thành cụm từ có nghĩa thường có lượt truy vấn lớn. Ví dụ như kinh doanh online, bán hàng trên facebook, facebook marketing,...
  • Từ khóa dài:  Là những cụm từ truy vấn bao gồm từ 4 từ trở lên ghép lại thành cụm từ có nghĩa. Từ khóa dài thường có ý nghĩa mở rộng và chi tiết hơn từ khóa ngắn. Ví dụ như cách kinh doanh online hiệu quả, kiếm tiền bằng affiliate,...

Mỗi từ khóa đều ẩn giấu một "ý định" tìm kiếm của khách hàng. Vì vậy tiếp theo dưới đây bài viết sẽ giúp bạn nghiên cứu từ khóa một cách hiệu quả hơn.

Nghiên cứu “Từ khóa” qua 5 bước 

1. Xác định mục tiêu SEO

Công việc đầu tiên chính là tìm hiểu về nghành, sản phẩm, dịch vụ cũng như công việc kinh doanh của bạn. Bạn cần phải hiểu bản thân mình mới có thể nói cho khách hàng về những thứ mà bạn có, đáp ứng và thuyết phục các nhu cầu khách hàng.

Hãy xác định "bạn là ai" "khách hàng của bạn là ai" từ đó mới định hướng, hướng đi một cách chính xác nhất.

2. Xác định các từ khóa hạt giống.

Đây là công đoạn dễ nhất trong quá trình nghiên cứu từ khóa, đơn giản là bạn chỉ cần nghĩ trong đầu khách hàng sẽ tìm gì trên google để tìm đến trang web của bạn, sau đó nghĩ ra vài từ khóa (mỗi từ khóa gồm 2-3 từ).

Ví dụ bạn đang làm website nhằm mục đích cung cấp các kiến thức Bán Hàng Online cùng với việc quảng bá khóa học Bán Hàng Online nào đó thì những từ khóa hạt giống ban đầu có thể là : học bán hàng online, bán hàng online, trung tâm dạy bán hàng online,...

Mục đích của việc từ khóa hạt giống này là chúng ta đang sử dụng kỹ thuật “niching down” trong việc phân tích từ khóa ngách, có nghĩa là từ 1 lĩnh vực lớn, dần dần sẽ mổ xẻ nó ra thành các ngách nhỏ hơn, sau đó tiếp tục phân tích và nghiên cứu từ khóa này và bắt đầu xây dựng website từ nhỏ lên lớn.

3. Phân loại từ khóa ưu tiên của bạn

Khi bạn có danh sách từ khóa ưu tiên cho chiến dịch của mình, bạn nên phân loại từ khóa thành các phân đoạn cụ thể cho mục tiêu kinh doanh. Điều này cho phép báo cáo chi tiết hơn và hiểu biết về hiệu suất.

Ở mức tối thiểu, bạn nên có tất cả các từ khóa được phân loại giữa thương hiệu và không phải thương hiệu. Danh mục bổ sung có thể bao gồm loại sản phẩm, thương hiệu phụ, nhóm doanh nghiệp, dựa trên từ khóa hoặc từ khóa ánh xạ đến mục tiêu kinh doanh hoặc phân khúc khách hàng cụ thể. Phân loại giúp mọi người trong nhóm của bạn dễ dàng hiểu được tác động mà SEO đang có ở mức độ có ý nghĩa hơn.

4. Nghiên cứu sâu, kiếm tra độ cạnh tranh.

Sau khi bạn làm bước dễ nhất, sẽ đến bước khó nhất trong công đoạn nghiên cứu từ khóa, thực ra nó cũng không khó nếu bạn làm quen.

Bước nghiên cứu sâu từ khóa sẽ bao gồm kiểm tra các từ khóa nhỏ, các từ khóa liên quan đến từ khóa hạt giống đã nêu ra ở trên, xem xét lượng tìm kiếm mỗi tháng của các từ khóa, số lượng từ trong mỗi từ khóa, độ liên quan đến từ khóa muốn nhắm tới và quan trọng nhất là xem xét về cạnh tranh từ khóa.
Thật tốt khi google cung cấp đầy đủ các công cụ để hỗ trợ bạn:
  • Google keywords planer: kiểm tra mức độ cạnh tranh của từ khóa, tỉ lệ chuyển đổi.
  • Google Insight Search và Google Trends: giúp bạn so sánh lượng search và xu hướng tìm kiếm của khách hàng.
  • Google Search Box: Giúp bạn tìm gợi ý từ khóa liên quan
Nếu có điều kiện bạn có thể tham khảo sử dụng thêm công cụ mất phí ahrefs: giúp phân tích từ khóa cũng như lượngtìm kiếm hàng tháng của từ khóa, tỉ lệ chuyển đổi. 

5. Định hướng phát triển từ khóa thành nội dung

Nói chung, nếu bạn có điều kiện, ngân sách, nhân lực thì bạn nên phát triển vào 3 loại từ khóa mình đã nói ở trên, vì khi phát triển website thì lượng truy cập tăng sẽ mang nhiều đơn hàng cho bạn, có nghĩa có người truy cập thì khả năng kiếm được tiền của bạn càng cao. Nhưng nếu bạn làm đơn lẻ, không có nhiều thời gian, điều kiện thì bạn bắt buộc phải tập trung mạnh vào từ khóa thương mại và xây dựng nội dung thêm về từ khóa thông tin.

Ở bước này bạn sẽ định hướng, sẽ phát triển nội dung gì cho từ khóa. Quá trình nghiên cứu từ khóa sẽ kết thúc và bạn sẽ chuyển qua 1 công đoạn lớn mới mà bạn cần học tập thật nhiều, đó là content marketing.

Kết Luận

Nghiên cứu từ khóa là công đoạn mà những ai muôn SEO 1 trang web đều phải thực hiện, nó sẽ không khó nếu bạn làm quen. Có 1 bộ từ khóa tốt không những giúp bạn có thể nhanh chóng nhận được nhiều lượt truy cập từ Google, mà nó còn có thể định hướng phát triển soanh nghiệp cho bạn, giúp bạn có thể kiếm nhiều tiền hơn với chính website của mình.

Bạn có thêm tham khảo thêm nhiều kiến thức SEO ở đây: 

HỌC VIỆN MOA CHÚC BẠN THÀNH CÔNG

Đăng nhận xét