SEO là gì? SEO làm công việc gì?

Bạn đang kinh doanh. Bạn muốn SEO Web và rồi bắt tay vào việc tìm hiểu về SEO nhưng còn mơ hồ chúng. Đừng lo những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về quy trình cũng như những công việc cần phải làm để đưa website lên TOP google.


1. SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Nói một cách dễ hiểu nhất thì SEO là phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

2. Những công việc cần phải làm trước khi bắt đầu SEO

a. Nghiên cứu

Cũng giống như mọi quy trình trong kinh doanh khác, việc đầu tiên và quan trọng nhất khi bắt đầu SEO đó chính là công việc nghiên cứu. Giai đoạn này người làm SEO nên nghiên cứu các thông tin như sản phẩm dịch vụ, khách hàng, đối thủ cạnh tranh,...Việc nghiên cứu này chiếm đến 50% sự thành công của dự án.
Việc nghiên cứu hoàn chỉnh và cẩn thận sẽ giúp người làm SEO dễ dàng và chính xác hơn trong những công việc và quá trình về sau.

  • Sản phẩm dịch vụ

Bạn cần nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm để từ đó tạo nên điểm nhấn cho trang web của mình. Với thị trường cạnh tranh nhau ngày càng gay gắt như hiện nay thì việc tạo sự khác biệt như vậy giúp khách hàng chú ý đến bạn nhiều hơn.
Hãy cho khách hàng biết lý do tại sao nên chọn bạn chứ không phải đối thủ cạnh tranh?
  • Khách hàng
Khách hàng thì có nhiều đối tượng: dễ tính, khó tính, trung tính,...Và việc làm hài lòng tất cả mọi người là điều không thể nào. Chính vì thế, bạn cần phải xác định được khách hàng mà bạn hướng tới là ai, họ ở đâu, đang làm gì và mong muốn của họ.
  • Đối thủ cạnh tranh
Người làm SEO chắc chắn cần phải biết Website của đối thủ, phương pháp SEO đối thủ đang sử dụng và những từ khóa giúp đối thủ lên TOP.

Bạn sẽ học được kha khá bí kíp từ đối thủ cạnh tranh khi làm SEO. Như là việc họ xây dựng content ra sao, sử dụng từ khóa như thế nào cho hiệu quả, cấu trúc trang Web...

b. Chọn phương pháp SEO


Lựa chọn phương pháp SEO phù hợp giúp bạn phát huy được điểm mạnh của mình.

Có vô vàn cách để SEO. Bạn cần phải xác định được phương pháp SEO nào là phù hợp và tốt nhất dành cho bạn.

  • SEO Onpage


SEO Onpage là quá trình tối ưu mọi thứ liên quan đến website của bạn.
Để SEO Onpage tốt bạn cần nắm vững kiến thức về SEO Onpage như: Coder, Nội dung,...
Việc tối ưu Onpage tốt sẽ giúp bạn đưa Website của mình lên TOP Google.
  • SEO Traffic


Content chất lượng sẽ kéo Traffic về cho Website. Traffic là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng, nó sẽ quyết định Web của bạn có đứng TOP hay không.
Traffic nghĩa là lưu lượng truy cập, với mục tiêu cho người đọc biết được số lượng các lần truy cập của người dùng vào website.
Traffic được tính khi có bất kì người dùng nào truy cập vào trang bất kì trong website
  • SEO Backlink


Backlink là dạng liên kết từ trang web A sang trang web B.
Nếu bạn không giỏi xây dụng content, bạn có thể lựa chọn sử dụng cách đi Backlink cho Website của mình để giúp nó lên TOP. Miễn sao bạn không vi phạm chính sách của Google là được.

Hiện nay có rất nhiều người dùng (kể cả Google) ưa chuộng backlink chất lượng. Thế nên, bạn hãy lên cho mình kế hoạch đi link để đặt được hiệu quả cao nhất nhé.

c. Lập kế hoạch SEO

Muốn SEO lên TOP mà không có được một bản kế hoạch thì cũng như chưa từng SEO. SEO là cả một quá trình gian nan, vất vả.
Một bản kế hoạch SEO cần xác định được:
- Từ khóa bạn muốn SEO lên TOP
- Thời gian SEO từ khóa lên TOP
- Nội dung bài, đi backlink, xây dựng blog...
Tình hình hoạt động mạng xã hội
Số lượng backlink hiện tại
Link có chất lượng không?
- ...

3. Bắt tay vào làm thôi

Sau khi có kế hoạch thì bắt tay vào làm thôi.
Trình tự SEO:
+  Tối ưu onpage giúp Website chuẩn SEO thân thiện với Google
+ Xây dựng nội dung cho Website
+ Đi backlink cho nó.

4. Kiểm tra, đánh giá

Sau khi tiến hành những quy trình trên, việc cuối cùng chắc chắn chính là kiểm tra và đánh giá những gì đã làm được. Trong quá trình này, người làm SEO có thể tìm hiểu một số công cụ và chức năng hỗ trợ trong quá trình kiểm tra.

Sau khi kiểm tra kết quả, nếu có sai sót, cần nên bổ sung và chỉnh sửa để khắc phục kịp lúc.
SEO là một quá trình đòi hỏi cần nhiều thời gian và sự kiên nhẫn. Do đó, để có thể tự mình tìm hiểu và tiến hành SEO, người bắt đầu nên tìm đến những địa chỉ hoặc những trang web cung cấp về kiến thức SEO thích hợp.

Chúc bạn thành công!
Học Viện MOA “Học Được, Làm Được”

Đăng nhận xét