Bước đầu vững chắc – gặt hái thành công
Để bán hàng online thành công chúng ta cần những bước đi đầu tiên thật vững chắc, hiểu rõ môi trường mà chúng sẽ hoạt động trong đó. Các công cụ bán hàng online là những yếu tố cần thiết để chúng ta có thể đạt được thành công. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này. Họ lao vào cuộc chiến bán hàng online một cách hăm hở nhưng lại chuốc lấy thất bại nhân chóng.Vậy các công cụ bán hàng online gồm những gì và làm thế nào để khai thác hiệu quả các công cụ này? Bài viết sẽ hướng dẫn cụ thể cho các bạn
Các công cụ bán hàng online hiệu quả
Thật sự có rất nhiều các công cụ bán hàng online. Mỗi công cụ đều có những đặc tính riêng vượt trội. Tuy nhiên, các chuyên gia đã liệt kê ra 6 công cụ hiệu quả và thân thiện nhất dành cho chúng ta khi tìm hiểu và sử dụng. Như Website, SEM ( PPC + SEO ), Email, Mạng xã hội, sms và diễn đàn.Đặc điểm và lợi ích của từng công cụ
1. Website
Website là tập hợp của rất nhiều trang web con – bao gồm những văn bản, hình ảnh, video nằm dưới 1 tên miền, tại một địa chỉ người dùng có thể truy cập vào để xem, bình luận, đưa lên quan điểm của mình. Chính vì thế Website là một trong những công cụ bán hàng online hiệu quả.Có 4 loại Website cơ bản: bán hàng, quảng bá sản phẩm, giải trí và học tập. Chúng ta cần xác định sản phẩm, thị trường mục tiêu để xây dựng website của mình cho phù hợp. Qua đó, đăng tải thông tin trên website để thu hút khách hàng.
Vai trò: Là công cụ quảng bá, thực hiện các hoạt động kinh doanh, tiếp cận khách hàng mục tiêu và cực kì tiết kiệm chi phí.
Điểm quyết định thành công
- Thân thuộc vời người dùng: bố cục rõ ràng, dễ sử dụng.
- Thông tin đa dạng và đầy đủ: sản phẩm được giới thiệu một cách đầy đủ, đa dạng phong phú.
- Đảm bảo tính thẩm mỹ: website có bố cục đẹp, thoải mái, lôi cuốn người xem và thể hiện tính chuyên nghiệp.
- Tương thích với các thiết bị điện tử khác: Hiện nay người sử dụng martphone khá lớn nên thiết kế website chúng ta cần chú ý đảm bảo sự tương thích với các thiết bị di động.
2. SEO ( Search engine optimization )
SEO là công cụ tối ưu hoá khả năng website để có thể làm website trở nên thân thiện, dễ dàng tìm kiếm, qua đó năng cao khả thứ hạng website trong mục tìm kiếm khi người dùng search các từ khoá liên quan.Vai trò: tìm kiếm và chia sẻ là 2 hoạt động thường xuyên và phổ biến của người dùng internet. Qua đó người dùng internet để tìm kiếm hơn 90%. Do đó việc Website của bạn có thứ hạng cao giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình. Chính vì điều đó SEO trở thành một trong những công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả.
Trong SEO 3 yếu quan trọng nhất là:
- Nội dung: Có câu Content is king để nêu rõ quan điểm và vai trò của nội dung. Nội dung bài viết là mấu chốt thành công hay thất bại của SEO.
- Lượt view: là số người truy cập vào website của bạn, nó phụ thuộc vào nội dung bài viết của bạn, tính năng, thiết kế web. Ngoài ra còn yếu tố tiếp theo là link, để khách hàng có dễ dàng truy cập vào website của bạn hay không.
- Backlink: là liên kết từ một website khác đến website hay fanpage của bạn.
- Làm thế nào để website của bạn được dẫn đầu trong mục tìm kiếm:
- Mua quảng cáo của Google Adwords: tuy tốn rất nhiều chi phí, nhưng nó là phương pháp có hiệu quả nhanh chóng.
- Tăng lượt View: thu hút khách hàng truy cập vào website, nỗ lực làm khách hàng trở lại website của chúng ta lần nữa. Chính số view làm tăng thứ hạng website của bạn trong mục tìm kiếm.
- Backlink: Việc website của bạn được backlink từ nhiều nguồn làm cho Google đánh giá cao website và cải thiện vị trí thứ hạng của website.
- Cách xây dựng nền móng vững chắc bán hàng qua mạng
- Hướng Dẫn Bán Hàng Online Cho Người Mới Bắt Đầu
- Tài Liệu Marketing Online Free
3. Email Marketing:
Email Marketing chỉ đơn giản là chúng ta gửi email trực tiếp đến khách hàng để tiếp thị và quảng bá sản phẩm. Email là công cụ giúp chúng ta đa dạng hoá các phương thức tiếp cận khách hàng. Có 2 dạng email: email giao dịch và email trực tiếp.Nội dung cần có của Email: cũng giống như conten trong SEO, nội dung email vô cùng quan trọng, nó quyết định thành công của email đó. Phải nắm bắt rõ mục tiêu, nội dung truyền đạt, bố cục hợp lí, tạo dựng niềm tin đầu tin cho khách hàng.
Những điểm cần chú ý khi gửi email marketing:
Chúng ta cần chia nhỏ số người gửi mail vì hằng ngày gmail hay yahoo chỉ cho gửi số lượng mail nhất định.
Chúng ta có thể dùng phần mềm Backlink contact để gửi số lượng mail khổng lồ, theo dõi người nhận và số lương người từ chối nhận mail.
Data email:
Thu thập không chỉ địa chỉ email, chúng ta có thể thu thập thêm tên người dùng, giới tính và độ tuổi. Qua những thông tin đó, chúng ta có thể phân theo nhân khẩu học khách hàng tốt hơn và chọn những email nào phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu.
Việc thu thập sẽ tốn thời gian, nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt. Chúng ta có thể bỏ thêm chi phí mua phần mềm để hỗ trợ.
Đúng thời điểm: chỉ cần chúng ta có thể xác định khoảng thời gian trong ngày mà người khách hàng check mail, đó là giờ vàng để gửi mail đến với khách hàng. Cơ hội thành công của chúng ta sẽ thành công cao hơn.
Đúng tần suất: Việc chúng ta gửi mail quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng và mất cảm tình nơi khách hàng. Dẫn đến việc từ chối hoặc xoá thủ của chúng ta.
Sử dụng phần mềm group mail: mỗi khách hàng đều có quan điểm và trọng tâm riêng, nên thuận theo khách hàng mà có biện pháp phù hợp.
Link liên kết phải an toàn: Việc đảm bảo link chúng ta phải an toàn cho máy tính của người nhận.
4. Mạng xã hội:
Mạng xã hội ( social network ): có tên gọi khác là cộng đồng hay xã hội ảo. Là nơi mọi người có thể chia sẻ, thu thập thông, buôn bán, hay kết nối với nhiều người bạn mới từ nơi.Khi sử dụng mạng xã hội để bán hàng online chúng ta cần lưu ý:
- Xác định rõ khách hàng: chúng ta cần xác định rõ độ tuổi, giới tính khoanh vùng trọng điểm để đưa ra biện pháp tiếp cận. Mỗi phân khúc đều có cách tiếp cận khác nhau.
- Xác định nội dung: thông điệp và nội dung chúng ta cần đưa vào là gì? Nội dung phải có tính tương tác cao, để khách hàng dễ dàng phản hồi.
- Giao diện: đẹp mắt và lôi cuốn khách hàng.
- Ship hàng nhanh chóng và gần gũi: trong nhiều lĩnh vực buôn bán, bán hàng online vẫn chưa xây dựng niềm tin vững chắc nơi khách hàng. Hãy luôn ưu tín về chất lượng cũng như là thời gian giao hàng để củng cố niềm tin nới khách hàng.
- Chương trình hấp dẫn độc đáo: Sử dụng các khuyến mãi để kích thích mua hàng. Nhưng phải đảm bảo chất lượng của chương trình, tần suất phải hợp lí.
- Đăng những mẫu tin hài hước, video sinh động hoặc những chuyện ngắn xúc động tạo thiện cảm để thu hút khách hàng vào fanpage nhiều hơn.
- Chăm sóc khách hàng: luôn trả lời khách hàng một cách nhanh nhất, tạo cảm giác hài lòng nói khách hàng.
5. Diễn đàn
Diễn đàn là nơi trao đổi trực tiếp. Là nơi mọi người cùng đóng góp ý kiến, đưa ra quan điểm cá nhân, hay chia sẻ một quan điểm mới về sự vật sự việc. Diễn dàn chứa các chuyên mục như bài viết chủ đề hay bài viết cá nhân. Diễn đàn cũng là nơi có thể bán hàng online. Sử dụng diễn đàn một cách hiệu quả và khéo léo thì nó cũng tương tự như mạng xã hội.Bạn có thể đăng bài quảng cáo về sản phẩm và dịch vụ của mình. Đừng quên back link về các page của chún ta.
6. SMS
Dù mặt hàng kinh doanh của bạn là gì thì việc gửi SMS là quá đủ để tiếp cận nếu bạn biêt sử dụng hợp lí.Việc trao đổi thông tin với khách hàng để cập nhật database là việc vô cùng cần thiết. Giúp ta có thể điều chỉnh lại các mặt hàng, chương trình quảng cáo để cung cấp hơn nhiều quyền lợi cho khách hàng.
Chúng ta cần một vài lưu ý khí sử dụng SMS:
- Ngôn từ chính xác: phải tôn trọng khách hàng, nội dung rõ ràng và xúc tích.
- Tin nhắn hợp pháp: hãy để khách hàng chủ động có tiếp nhận tiếp SMS của mình không. Qua việc làm này có thể làm khách hàng cảm thấy được tôn trọng hơn.
- Gửi SMS đúng thời điểm: cũng giống như Email, chỉ cần gửi thời điểm vàng có thể mang đến nhiều hiệu quả hơn.
- Thông tin khuyến mãi: gửi đến cho khách hàng thông tin chi tiết các chương trình khuyến mãi để khách hàng được quyền lợi tối đa.
Bạn đã biết hết tính năng của từng công cụ bán hàng online?
Một thị trường mới, có thể ai cũng biết nhưng chưa chắc đã thành công. Hãy là người có bước đi chắc chắn để xây dựng thành công vững chắc cho bản thân mình.
Xem thêm thông tin tại:
Học Viện MOA: Chuyên Đào Tạo Marketing Online "Cầm Tay Chỉ Việc"
Địa chỉ: 02 Trương Quốc Dung, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM
Hotline 1: 091 388 13 43
Hotline 2: 0903 488 343
Đăng nhận xét